เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 บ้านนาเพียง ต.ไขยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด. พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผบก.ตชด.ภาค 2 พ.ต.อ.วุทธยา สิงห์กิ้ง ผกก.ตชด.23 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 ได้ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมยาบ้า 336,000 เม็ด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีกลุ่มลักลอบค้ายาเสพติดได้นัดส่งมอบยาเสพติดที่บริเวณริมถนนหลวงหมายเลข 212 บ้านพนอมเหนือ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงได้ร่วมกันประชุมวางแผนจับกุม กระทั่งพบกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์แบบแต่ง จำนวน 3 คัน จำนวน 6 คน บนถนนหลวงหมายเลข 212 มุ่งหน้าไปทางฝั่งขาเข้า อ.ท่าอุเทน พอถึงบริเวณที่เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นได้จอดรถจักรยานยนต์ และได้ทิ้งสิ่งของบางอย่างลง พร้อมขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเชื่อว่าน่าจะเป็นยาเสพติดจึงได้วางกำลังดักชุ่มต่อไป

ต่อมามีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู ทะเบียน กข 5528 บึงกาฬ แล่นมาจอดตรงจุดที่กลุ่มวัยรุ่นทิ้งสิ่งของลง และมีชายหนึ่งคนลงจากรถฝั่งผู้โดยสารเดินลงไปยกกระสอบ จำนวน 1 กระสอบขึ้นรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม โดยคนขับพยายามวิ่งขึ้นรถและขับออกไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดจนรถผู้ต้องหาเสียหลักพลิกคว่ำ จึงสามารถควบคุมตัวบุคคลภายในรถ 2 คน เอาไว้ได้ ทราบชื่อคนขับคือ นายสุเทพ สาที และ นายสุนทร สมรฤทธิ์ จากการตรวจสอบกระสอบต้องสงสัย พบเป็นยาบ้า 336,000 เม็ด จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพว่า ยาบ้าทั้งหมดเป็นของตนเองจริงและจะนำไปส่งต่อให้กับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ตอนใน ซึ่งทำมาแล้วหลายครั้ง ในครั้งนี้ได้รับค่าจ้าง 40,000 บาท

ขณะที่ พล.ต.ท.ยงเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลต่อเนื่องฐานข้อมูลจากแหล่งข่าว ซึ่งมีการประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอด ต้องปราบปรามยาเสพติดให้หมดไปตามนโยบายรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวาดล้างให้หมดจากจุดเล็กสู่จุดใหญ่ โดยใช้กำลังพลของ ตชด. และหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ สิ่งสำคัญคือ ความร่วมมือกับประชาชนที่มีส่วนสำคัญที่ให้ข้อมูลสกัดตามแนวชายแดน สังเกตว่ายาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน การมีชุมชนเข้มแข็งถือว่ามีความสำคัญ บางทีเจ้าหน้าที่อย่างเดียวก็ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง

เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” ก่อนจะนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีและขยายผลต่อไป.