เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กทม. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือก สว. ในระดับอำเภอ

โดยนายธนาธร กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่น่าเสียดายที่ทางเขตพระนครไม่ได้จัดพื้นที่ให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ด้านในห้องเลือกได้ การเลือก สว.ในเขตดังกล่าว มีผู้สมัครจำนวน 18 กลุ่ม 45 คน ไม่มาแสดงตัว 1 คน ขาดไป 1 กลุ่ม ทำให้เหลือผู้สมัครที่มารายงานตัว 17 กลุ่ม แต่ไม่มีกลุ่มใดมีผู้สมัครเกิน 5 คน ทำให้ผู้สมัครทุกคนผ่านเข้ารอบไขว้โดยอัตโนมัติ การเลือก สว. ในเขตนี้มีความซับซ้อนน้อย กระบวนการเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

นายธนาธร กล่าวว่า ตนมองว่าสำหรับสนามเลือก สว. กทม. ไม่มีความกังวล เพราะการจัดตั้ง 50 เขตยากมาก ดังนั้น จะมีความเป็นอิสระสูง เป็นการเลือก สว.ตามเจตจำนงมากที่สุด ในจังหวัดใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ส่วนต่างจังหวัดมีโอกาสมากที่จะวางแผนต่อสู้กับกฎกติกาเพื่อให้ได้เปรียบ ประเด็นการฮั้วเห็นเยอะว่ามีผู้สมัครที่ถูกเกณฑ์มาเลือกคนใดคนหนึ่ง ซึ่งน่าจับตา เพราะยังไม่จบในรอบอำเภอ วันนี้ช่วงบ่ายผลน่าจะออกมา ส่วนตัวยังไม่กล้าฟันธงอะไร ขอรอดูผลในบ่ายวันนี้ก่อน

เมื่อถามว่า  มีความเห็นอย่างไรต่อกรณีที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่อจะเลื่อนการเลือก สว.ในระดับอำเภอออกไป นายธนาธร กล่าวว่า เราเดินมาไกลเกินกว่าจะหยุด เราไม่ควรให้ สว.ชุดปัจจุบันรักษาการ การเดินหน้าเรื่อง สว.น่าจะเป็นประโยชน์ที่สุด.