เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะสักการะองค์พระธาตุลำปางหลวง ก่อนกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับ พระครูพิธานนพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง ในฐานะรองเจ้าคณะอำเภอเกาะคา 

โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุลำปางหลวง  และสั่งการให้ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปจัดกิจกรรมร่วม หากมีกิจกรรมสำคัญที่ จ.เชียงใหม่ เพราะ จ.ลำปาง เป็นจังหวัดทางผ่าน ขอให้จัดกิจกรรมรองรับ และขอให้มีการโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกัน  รวมทั้งได้สั่งการให้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประสานให้ทำงานควบคู่กันกับการท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงให้เป็นเส้นทางเดียวกันในการโปรโมตการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่งระหว่างการสนทนาธรรม เจ้าอาวาสฯ กล่าวว่า ว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกฯ เดินทางมายังวัดพระธาตุลำปางหลวงเพราะเป็นพระธาตุประจำปีเกิด คือปีฉลู หากนับตามนักษัตรทางภาคเหนือ แต่นายกฯ ก็แย้งว่าตนเกิดปีขาลหรือปีเสือ เจ้าอาวาส จึงกล่าวว่า วันที่ 15 ก.พ. 2505 ซึ่งเป็นวันเกิดของนายกรัฐมนตรีนั้นนับตามนักษัตรของทางภาคเหนือถือว่ายังอยู่ในปีฉลู

‘นายกฯ’สักการะพระธาตุลำปางหลวง

จากนั้นเจ้าอาวาสฯ ได้มอบองค์พระธาตุจำลองลำปางหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีฉลู ตามความเชื่อของชาวล้านนา พร้อมเหรียญพระแก้วมรกตดอนเต้า ซึ่งถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง  และพระรอดลำปางหลวง ซึ่งทำมาจากเนื้อเงินและเนื้อทอง ที่ทำมาจากส่วนที่เหลือที่หุ้มพระธาตุ ในการบูรณะเมื่อปี 2550 ให้กับนายกฯ ด้วย ก่อนที่เจ้าอาวาสฯ จะสวดให้พรนายกฯ ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน.