เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจนากูร ผกก.2 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอกรินทร์ สนนาค สว.กก.2 บก.สอท.2 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 382/2567 เข้าจับกุมตัว นายอิทธิพร อายุ 28 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ และเปิดหรือยินยอมให้บุคคลใช้บัญชีเงินฝากฯ ไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี”

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนก.ย.66 ได้มีผู้เสียหายมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการของห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งย่านจ.นนทบุรี เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ว่า มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “Asishar Phomhukdy” ทักมาขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหาย หลังจากได้พูดคุยกัน คนร้ายได้ขอแอดไลน์กับผู้เสียหาย โดยใช้ชื่อบัญชีไลน์ “arlisa 5571” ซึ่งได้โทรคุยกันทางไลน์กันมาระยะหนึ่ง คนร้ายได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเทรดหุ้น และชักชวนผู้เสียหาย แนะนำให้โหลดแอพพลิเคชั่น Coinbase Wallet เพื่อใช้ในการลงทุนเทรดหุ้นในระบบคอมพิวเตอร์

โดยใช้อุบายอ้างว่าถ้าลงทุนแล้วจะได้ค่าตอบแทนสูงคุ้มค่ากับการลงทุน ก่อนคนร้ายได้ส่งหมายเลขบัญชีธนาคารมาให้ผู้เสียหายเพื่อโอนเงินในการลงทุน ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อได้โอนเงินไปลงทุน จำนวน 6 ครั้ง รวมเป็นเงิน 885,000 บาท โดยได้เงินค่าตอบแทนจากการลงทุนมาเพียงครั้งเดียวเป็นเงิน จำนวน 13,957 บาท จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ก่อนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้ายถึงที่สุด

ต่อมาชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.2 ทำการการสืบสวนจนทราบว่ากลุ่มขบวนการนี้มีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิด โดยแบ่งหน้าที่กันทำในลักษณะสุ่มหาบุคคลในเฟซบุ๊กที่ดูมีฐานะทางการเงินดี ก่อนแอดคุยกัน จากนั้นจะให้ติดต่อผ่านไลน์ โดยไม่ได้เฉพาะเจาะจงบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ ก่อนส่งข้อความพูดคุยแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนอันเป็นเท็จแนะนำให้ผู้เสียหายโหลดแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้ในการลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ ชักชวนโน้มน้าวเป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อได้โอนเงินร่วมลงทุน

ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับนายอิทธิพรกับพวก รวม 6 คน ที่เป็นผู้ร่วมในขบวนการที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า เพื่อรองรับการโอนเงินจากผู้เสียหาย โดยติดตามจับกุมนายอิทธิพรได้ที่บ้านพักในชุมชนริมทางรถไฟ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. โดยเมื่อช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ชุดจับกุมได้ติดตามรวบตัวผู้ร่วมขบวนการในกลุ่มนี้ไปแล้ว 2 คน คือ นายอนุสอน อายุ 45 ปี และนายประสิทธิ์ อายุ 43 ปี ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป