เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่ จ.ลำปาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมโรงพยาบาลช้าง การสาธิตการทำสมุนไพรบำรุงกำลังช้าง และการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากมูลช้าง ที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมคณะ รวมถึงมีนายธนาธร โล่ห์สุนทร สส.ลำปาง เขต 2 พรรคเพื่อไทย มาให้การต้อนรับด้วย

โดยเมื่อเดินทางถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้นำช้าง 8 เชือกมาต้อนรับนายกฯ โดยนายกฯ ได้ให้อาหารเช่น กล้วย อ้อย และฟักทอง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนรักนายกฯ เศรษฐา สวมเสื้อยืดสีขาวสกรีนข้อความ “รักนายกฯ เศรษฐา” พร้อมสกรีนลายเซ็นนายกฯ มาร่วมต้อนรับนายกฯ ด้วย โดยช่วงหนึ่งได้ตะโกนรักนายกฯ เศรษฐา 

นายกฯ ได้ให้อาหาร เช่น กล้วย อ้อย และฟักทอง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

ต่อมานายกฯ ได้ดูการปฐมพยาบาลช้าง พร้อมรับฟังการดำเนินงาน ก่อนเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์มูลช้าง เช่น ปุ๋ยมูลช้าง ผลิตภัณฑ์กระดาษมูลช้าง เป็นต้น ก่อนที่พังสมศรี อายุ 11 ปี ได้มอบกระเป๋าผ้า ใส่ในกล่องที่ทำจากมูลช้าง ซึ่งพังสมศรีวาดลวดลายบนกระเป๋าผ้าดังกล่าวเอง  มอบให้นายกฯ เป็นที่ระลึก 

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างที่มีคชลักษณ์โดดเด่น ซึ่งเดินทางกลับมาประเทศไทย หลังถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาถึง 22 ปี โดยศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยได้เปิดให้เข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ในวันเดียวกันนี้เป็นวันแรก ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงการดูแล ก่อนถ่ายภาพร่วมกับพลายศักดิ์สุรินทร์ และนายกฯ ยังได้เยี่ยมพังก้ำซึ่งเป็นช้างที่มีอาการป่วยอีกด้วย.