สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่า คำสั่งของกรมสัตวบาล การประมง และบริการสัตวแพทย์ของกรุงฮานอย กำหนดกลยุทธ์หลากหลายแนวทาง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด รวมถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง และทีมตรวจสอบเคลื่อนที่

อนึ่ง คำสั่งดังกล่าวระบุถึงความเสี่ยงร้ายแรงที่เกิดจากการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าทั่วประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในการป้องกันวิกฤติด้านสาธารณสุขข้างต้นในกรุงฮานอย โดยจุดสำคัญหลักของคำสั่งคือ การเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้มากกว่า 90% ในกลุ่มประชากรสุนัขและแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยง ผ่านการดำเนินการร่วมกันของหน่วยงานสัตวแพทย์

นอกจากนี้ คำสั่งยังกำหนดให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับการค้า, การขนส่ง, การฆ่า หรือการขายสุนัขและแมวอย่างผิดกฎหมาย เพื่อนำไปผลิตเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งทีมตรวจสอบจะถูกส่งไปประจำการตามเส้นทางขนส่งที่สำคัญ เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการเคลื่อนย้ายสุนัขและแมวที่มีชีวิตอยู่ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ยิ่งไปกว่านั้น คำสั่งใหม่ได้เรียกร้องการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง โดยใช้สื่อมวลชนเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า, ความจำเป็นในการจัดการสัตว์เลี้ยงอย่างรับผิดชอบ และการไม่ส่งเสริมการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว.

เครดิตภาพ : AFP