สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์ของหนุ่มชาวจีนที่นำสลัดแตงกวาที่เก็บเอาไว้มารับประทาน แต่เกือบทำให้เขาต้องเสียชีวิต

หนุ่มจีนคนหนึ่งทำสลัดแตงกวา เพื่อเอาไว้กินแกล้มกับอาหารอื่น ๆ แก้เลี่ยน ในวันที่มีแขกมาเยี่ยมบ้าน แต่เขาทำปริมาณมากเกินไปจึงทานไม่หมด และด้วยความเสียดายของไม่อยากทิ้ง จึงนำสลัดแตงกวาไปเก็บไว้ในตู้เย็นเอาไว้รับประทานในมื้อต่อไป

ในวันต่อมา หนุ่มจีนหยิบสลัดแตงกวามารับประทานกับโจ๊ก แต่หลังกินไปได้ 2 ชั่วโมง เขาก็อาเจียนและท้องเสีย ไข้ขึ้นสูง ภรรยาของเขาต้องรีบเรียกรถพยาบาลมารับไปส่งห้องฉุกเฉิน แพทย์ตรวจแล้วพบว่า เขาติดเชื้อในกระแสเลือดจากแบคทีเรียร้ายแรง ทำให้มีอาการหนาวสั่น เป็นไข้ ใจสั่น หายใจลำบาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้ช็อกและอวัยวะภายในล้มเหลว มีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

แพทย์เผยว่าเคสของหนุ่มคนนี้ เกิดจากการทานรับประทานสลัดแตงกวาที่เก็บเอาไว้ ซึ่งมีแบคทีเรียเติบโตมากเกินไป เนื่องจากปล่อยผักเอาไว้นานเกินไป และเก็บไม่ถูกวิธีหลังปรุงเสร็จ ทำให้ปริมาณไนไตรต์ในอาหารเพิ่มขึ้นจนถึงระดับเป็นพิษรุนแรง

ทั้งนี้ แพทย์ได้เตือนว่า มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า อาหารค้างคืน คืออาหารที่เหลือของอีกวันและเก็บไว้ทานอีกวัน แต่จริง ๆ แล้ว อาหารที่ทำแล้วทิ้งไว้นานกว่า 8-10 ชั่วโมง ก็ถือว่าเป็นอาหารค้างคืนแล้ว ถ้าเก็บรักษาไม่ดี เมื่อนำมารับประทานอีกครั้งอาจเป็นอันตรายได้

ที่มาและภาพ : soha