แต่เป็นภาพจริงที่จะมองเห็นได้ทันทีที่ก้าวเท้าออกมาจากห้องพักแบบโอเชียน พูลวิลล่า ที่ตั้งอยู่บนผืนนํ้าของโซ/มัลดีฟส์ (SO/ Maldives) โรงแรมที่เรียกได้ว่าเป็นแห่งใหม่ล่าสุดเพราะเพิ่งเปิดบริการแบบเต็มรูปแบบเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังเปิดบางส่วนไปเมื่อปลายปี 2023 โรงแรมที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนาดยักษ์อย่างครอสโร้ดส์ มัลดีฟส์ ที่ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของเอ็มบูดู ลากูน (Emboodhoo Lagoon South Male Atoll) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงอย่างมาเล่และสนามบินนานาชาติเวเลนา

ขณะที่เที่ยวบิน PG711 ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สกำลังจะแตะพื้นสนามบินนานชาติเวเลนา ภาพเวิ้งโครงการขนาดใหญ่ของครอสโร้ดส์ก็ค่อย ๆ ปรากฏให้เห็นอยู่ไม่ไกล แม้ในห้วงเวลานี้จะอยู่ในช่วงฤดูมรสุมที่มีคลื่นลมและพายุฝนพัดผ่านมาบ้างเป็นครั้งคราว ทว่าประเทศที่เป็นเกาะน้อยใหญ่กลางมหาสมุทรอินเดียอย่างมัลดีฟส์ ก็ยังสามารถเดินทางมาเยี่ยมเยือนได้ เพราะไม่ใช่ฝนที่จะตกทุกวัน และคลื่นลมก็ไม่ได้โหดร้ายจนไม่มีวันหยุดพัก จึงยังคงมีไอแดดพลิ้วไหว ยังคงมีช่วงทะเลเรียบจนสามารถออกเรือไปตามหาฝูงโลมา และยังลงไปแหวกว่ายชมแนวปะการังใต้ทะเลลึกได้

ใช้เวลาเพียง 15 นาทีในวันทะเลเรียบถึงมีคลื่นเล็กน้อย แต่หากคลื่นลมแรงเวลาอาจจะเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัวเพราะกัปตันต้องพาไต่ไปตามเกลียวคลื่น จากท่าเรือที่เพียงแค่เดินข้ามถนนจากประตูผู้โดยสารของสนามบินซึ่งจอแจไปด้วยเรือสปีดโบ๊ตทั้งของโรงแรมแต่ละแห่งและผู้ประกอบการเรือ ก็จะเข้าสู่อาณาเขตของเอ็มบูดู ลากูน ที่ดูเหมือนแค่เอื้อมแต่ความจริงไกลกว่าที่ตาเห็น

เพียงแค่ขึ้นจากเรือจะสัมผัสได้กับสไตล์ “Island Couture” ของโซ/ มัลดีฟส์ ที่ผสมผสานโลกแฟชั่น ศิลปะ ดีไซน์ เข้ากับการพักผ่อน ตั้งแต่ก้าวแรกบนทางเดินที่นำไปสู่โซนต้อนรับ ออกแบบให้รู้สึกราวกับกำลังเดินอยู่บนแคตวอล์ก เข้าไปด้านในโถงต้อนรับที่ดูราวกับกำลังอยู่ในแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะ โดยมีชิ้นที่โดดเด่นอย่าง “Sanguine Sea” งานศิลปะที่ถักทอมาจากเส้นด้ายรีไซเคิลและขยะจากทะเล ผลงานของ เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ ศิลปินผ้าไทยและนักออกแบบสิ่งทอชื่อดัง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคลื่นสีแดงเข้มที่น่าหลงใหล ส่วนหนึ่งของทิวทัศน์ทะเลที่สวยงามจับใจของมัลดีฟส์ โดยผลงานของเพลินจันทร์มีให้เห็นในวิลล่าทุกหลังด้วย

ด้านบนชั้นสองคือที่ตั้งของ “ฮาดาบา” (HADABA) ห้องอาหารตะวันออกกลางที่ออกแบบให้โดดเด่นด้วยแสงสว่างแต่ยังคงบรรยากาศอันเงียบสงบ กับอาหารแบบสโลว์คุกและอาหารรมควัน ที่อาจไม่ถูกปากชาวไทยนักแต่ดีต่อสุขภาพ

เดินต่อเข้าไปยังตัวเกาะริมหาดคือห้องอาหารหลัก “เดอะ ซิตรอนเนล คลับ” (The Citronelle Club) ห้องอาหารที่สะท้อนเอกลักษณ์ของธรรมชาติและหาดทรายด้วยหลังคาโค้งมน เส้นสายลายพลิ้ว และพื้นที่ภายในที่สว่างไสว จะนั่งอิ่มเอมในห้องปรับอากาศด้านในที่มีเพียงกระจกใสกั้น หรือนั่งดื่มดํ่ากับบรรยากาศยามเช้าที่โต๊ะด้านนอกยามอากาศกำลังเย็นสบาย กับเมนูอาหารหลากสไตล์ที่ค่อนมาทางเอเชียน ซึ่งไม่ทำให้รู้สึกอยากกลับไปตามหาส้มตำหรือผัดกะเพราทันทีที่กลับถึงเมืองไทยนัก

ข้าง ๆ กันคือ “ลาซูลิ บีชคลับ” (Lazuli Beach Club) จัดจ้านด้วยสีสันสดใสและการออกแบบร่วมสมัย กลมกลืนไปกับผืนทราย มีสระว่ายนํ้าสุดเก๋สร้างสรรค์ด้วยแถบกระเบื้องโมเสกอยู่ด้านหน้าหาด ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายของผ้าห่มลาตินพื้นเมือง เข้ากันกับม้านั่งสุดชิคริมหาด และร่มกันแดด “Frou Frou” สีจัดจ้านอันเป็นเอกลักษณ์ ขณะที่ยามคํ่าคืนแปลงร่างเป็นพื้นที่ปาร์ตี้สุกคึกคักที่มีเสียงเพลงมิกซ์จากดีเจชื่อดังระดับโลก แล้วอย่าลืมลองสั่งพิซซ่าหน้าพาร์มาแฮม มะกอก ผักร็อกเก็ต ชีสพาร์เมซาน และสตราชาเทลล่าชีสมาลิ้มลองด้วย

ถัดไปอีกล็อกคือศูนย์กีฬาทางนํ้า ที่มีกิจกรรมการผจญภัยทางนํ้าให้เลือกมากมาย พายเรือคยัค พาราเซลลิ่ง สน็อกเกิ้ล
เจ็ตสกี แพดเดิ้ลบอร์ด หรือกิจกรรมนอกสถานที่อย่างการเรียนรู้วิธีการดำนํ้าลึก หรือเป็นแล้วอยากออกไปจุดดำนํ้า รวมถึงการ
ดำนํ้าสำรวจเต่า สำรวจแนวปะการังด้านนอก และการตกปลาแบบดั้งเดิมของมัลดีฟส์ หรือหากอยากแอดเวนเจอร์มากกว่านั้นจะออกไปเล่นวินด์เซิร์ฟ ไคท์เซิร์ฟ ล่องเรือคาตามารัน พาราเซล เล่นกระดานโต้คลื่น หรือเช่าไฮโดรไฟลต์ ก็พร้อมให้บริการแต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในบางกิจกรรม

สำหรับสายรักสุขภาพที่นี่มีศูนย์สุขภาพหรือเวลเนสแคมป์ ที่ใช้แนวคิดผสานวัฒนธรรมของทั้งตะวันออกและตะวันตก มีทั้งส่วนฟิตเนส สปา ห้องสตรีม เซาน่า วิชชี่เรนชาวเวอร์ หรือจะเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามตารางของรีสอร์ทได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ โยคะ การทำสมาธิ การบำบัดด้วยเสียง และการฝึกอบรมเฉพาะบุคคล

ด้วยพื้นที่โดยรวมกว่า 15 เอเคอร์และห้องพักที่กระจายตัวทั้งอยู่บนบกและในท้องทะเลที่กางปีกออกไปทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก จักรยานจึงกลายเป็นพาหนะของแขกผู้ชํ่าชองการปั่น ที่พร้อมจะพาลัดเลาะไปได้ตามใจต้องการ แต่สำหรับผู้ที่ไม่พร้อมปั่น บักกี้รถไฟฟ้าคันกำลังพอเหมาะก็พร้อมที่จะมาจอดรับถึงหน้าห้องเพียงแค่ยกหูโทรฯหาและหากมีความต้องการพิเศษที่นอกเหนือจากบริการทั่วไป บัดเลอร์ประจำแต่ละโซนที่แนบนามบัตรไว้ในซองใส่คีย์การ์ดก็พร้อมให้โทรฯหาและจัดสรรทุกสิ่งให้ตามที่ต้องการซึ่งรวมถึงจักรยานที่อาจไปจอดที่จุดใดจุดหนึ่งแล้วเพื่อนร่วมรีสอร์ทแอบขอยืมขี่กลับบ้านไปซะก่อนด้วย

ส่วนใครที่มามัลดีฟส์แล้วอยากเห็นเบบี้ชาร์ค หรือกระเบนสักครั้ง ช่วงเช้าหรือเย็น ๆ ลองมาเดินเล่นอยู่แถวชายหาดด้านหน้าหมู่ห้องอาหาร อาจได้ประสบพบเจอ แต่หากอยากได้สัมผัสแบบตัวเป็น ๆ ใหญ่ยักษ์ การนั่งเรือออกไปนัดพบกับฝูงฉลามพยาบาลบริเวณ Kaafu Atoll เป็นหนึ่งในกิจกรรมห้ามพลาด เพราะเพียงแค่ไปจอดลอยลำอยู่ในบริเวณที่ว่า มีเนื้อปลาสดเป็นเครื่องบรรณาการเหล่าน้อง ๆ ไม่นานฝูงฉลามพยาบาลพ่วงมาด้วยเบบี้ชาร์ค และปลาเล็กปลาน้อยที่มาร่วมรับอานิสงส์ซึ่งอาศัยอยู่ในแนวปะการังใต้ผืนนํ้า ก็จะพากันมาห้อมล้อมอยู่รอบ ๆ เรือ ส่วนการจะลงไปว่ายนํ้ากับฝูงฉลามนั้น มีกฎกติกามารยาทอยู่ว่าจะต้องไม่แบมือ และควรลอยตัวเหนือนํ้าให้นิ่งเข้าไว้ ไม่ต้องคิดเอื้อมมือไปลูบหัวหรือครีบของฉลาม เพียงเท่านี้น้อง ๆ ก็จะพากันมาว่ายเวียนวนอยู่ใกล้ ๆ อย่างรู้หน้าที่

นางจันทร์ทิพย์ ทองกันยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางกอกแอร์เวย์สเล็งเห็นถึงศักยภาพของมัลดีฟส์ จุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยว ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกด้วยนํ้าทะเลใสราวกับคริสตัล เอกลักษณ์การออกแบบวิลล่ากลางนํ้าของแต่ละรีสอร์ท สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติกับสัตว์นานาชนิดที่หาดูได้ยาก เช่น ฉลามวาฬ ปลากระเบน โลมา ด้วยมนต์เสน่ห์ของมัลดีฟส์ ประกอบกับแนวโน้มการใช้บริการสายการบินฯ ในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เช่น โรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว ดำนํ้า ฯลฯ ที่เริ่มกลับมาหลังจากช่วงโควิด จึงเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งเชิงกลยุทธ์กับหลากหลายพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางมัลดีฟส์ และส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่าน
บริการฟูลเซอร์วิส

“ผู้โดยสารส่วนใหญ่ของสายการบินฯ จะเป็นชาวไทย มัลดิเวียน จีน เกาหลีและญี่ปุ่น ที่เดินทางเข้า-ออกมัลดีฟส์ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยในปี 2567 ตั้งเป้าอัตราขนส่งผู้โดยสารในเส้นทางนี้ไว้ที่ 70%”

เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ยกให้มัลดีฟส์เป็นโมเดลของการท่องเที่ยวและการเดินทาง ทั้งในส่วนของท่าเรือที่พร้อมเชื่อมโยงไปยังเกาะต่าง ๆ และท่าสำหรับซีเพลนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตในพื้นที่ของภูเก็ต.

อธิชา ชื่นใจ