เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ตกลูกออกมาเป็นช้างแฝด ต่างเพศ โดยตัวแรกเพศผู้ สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายในไม่กี่นาที ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้างชาวต่างประเทศที่มาเฝ้ารอการตกลูก และขณะเดียวกันห่างออกไปประมาณ 18 นาที ช้างพังจามจุรี ก็ได้ตกลูกออกมาเป็นลูกช้างเพศเมีย มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทันทีที่ตกออกมา แม่ช้างมีอาการตกใจพยายามที่จะใช้งวดกดลูกช้าง โดยมีนายชรินทร์ สมหวัง ควาญช้าง ได้เขาไปขวางแม่ช้างก่อนจะช่วยดึงลูกช้างออกจากแม่ช้างได้ และตัวนายชรินทร์ ได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าร้าว

จารึกประวัติศาสตร์ ‘ช้างอยุธยา’ ตกลูกแฝดต่างเพศคู่แรกของโลก

นายชรินทร์ เปิดเผยว่า ตนและควาญช้าง เฝ้าสังเกตอาการของแม่ช้างหลังจากตกลูกตัวแรกออกมา แต่แม่ช้างยังมีอาการไม่ปกติ ก่อนที่จะตกลูกตัวที่สอง และตามสัญชาตญาน เมื่อตกลูกแม่ช้างจะใช้เท้ากดและเขี่ย เพื่อกระตุ้นให้ลูกลุกขึ้น แต่ลูกช้างตัวที่สองมีอาการไม่แข็งแรง และตนเกรงว่าจะทำให้ลูกช้างตาย จึงเอาตัวไปขวางไม่ให้แม่ช้างกดลูกจึงได้รับบาดเจ็บ และในวันนี้ตนออกจากโรงพยาบาลเมื่อมาเห็นว่าลูกช้างปลอดภัยก็รู้สึกดีใจมาก โดยทางเพนียดคล้องช้างได้เคลื่อนย้ายแม่ช้างจามจุรี และลูกช้างแฝดเข้าไปในคอกใหญ่ โดยมีประชาชนพาครอบครัวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ผอ.วังช้างอยุธยา แลเพนียด เปิดเผยว่า ขณะนี้ลูกช้างทั้งสองเชือกยังไม่ตั้งชื่อ ต้องเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช้างเพศเมีย ที่ตกลูกมาเป็นตัวที่ 2 ยังไม่ค่อยแข็งแรงต้องป้อนนมทุก 2.30 ชม. ส่วนการตั้งชื่อจะรอเฝ้าให้ลูกช้างแข็งแรงก่อนจึงจะมีการตั้งชื่อภายหลัง และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมความน่ารักของช้างฝาแฝดและบรรดาช้างกว่า 90 เชือก ภายในเพนียดคล้องช้างได้ทุกวัน