เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.กระทรวงมหาดไทยจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศพร้อมใจกันจัดขึ้น โดยเริ่มต้นจากจังหวัดชายแดนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 10 จังหวัดต้นทาง (จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี สระแก้ว ตราด สงขลา สตูล และจังหวัดกาญจนบุรี) เพื่อนำธงตราสัญลักษณ์ฯ เส้นทางละ 72 คัน รวม 10 เส้นทาง 720 คัน มุ่งสู่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศไปแล้ว 6 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งที่ผ่านมาทุกจังหวัดได้ดำเนินกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ และส่งต่อธงให้กับจังหวัดถัดไป ตามเส้นทาง ทั้ง 10 สาย เพื่อนำขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ เข้ามาสู่กระทรวงมหาดไทย ภายในช่วงเดือนกรกฎาคม

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดเรียงความเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวม 12 รางวัล และเป็นประธานเปิดกิจกรรมเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมี นายธวัชชัย รอดงาม นายธนภัทร ณ ระนอง นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต่อว่า ในวันนี้จังหวัดหนองบัวลำภู จะมีกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งตนจะเป็นผู้นำขบวน อัญเชิญธงตราสัญลักษณ์ฯ จากจุด START บริเวณลานข้างศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู ไปตามทางหลวงหมายเลข 210 ผ่านอำเภอนากลาง อำเภอนาวัง มุ่งหน้าสู่บริเวณพิธีหน้าที่ว่าการอำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย เพื่อประกอบพิธีส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ตามลำดับต่อไป จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ ทุกภูมิภาคของประเทศ ได้ร่วมแรงร่วมใจเข้าร่วมกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ ที่จะจัดขึ้นในแต่ละจังหวัด ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ปั่น หรือร่วมแจกจ่ายน้ำ หรือกิจกรรมจิตอาสาอื่น เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของเราทุกคน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านกล่าวว่า สำหรับกิจกรรมเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ จังหวัดน่าน ที่จัดขึ้นวานนี้ ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ และมีการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ และการฟ้อนถวายพระพร ผ่านการนำเสนอศิลปะวัฒนธรรมอันงดงามของภาคเหนือที่เป็นอัตลักษณ์ของคนเมืองน่าน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อย่างสมพระเกียรติโดยในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป จังหวัดน่าน จะได้มีการจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ฯ ไปตามเส้นทางเส้นทาง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ และในเวลา 11.00 น. จะได้ทำพิธีส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ ฯ ให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ณ วัดไผ่โทน ตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ต่อไป

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวว่า จังหวัดลำปาง รับมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ เป็นจังหวัดที่ 4 ในสายที่ 1 ต่อจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และลำพูน ตนพร้อมด้วยคณะหัวหน้าส่วนราชการทั้งระดับจังหวัดและออำเภอ ได้นำขบวนเดิน วิ่ง ปั่น เชิญธงตราสัญลักษณ์ฯ จำนวน 72 ธง จากนั้นขบวนเดิน วิ่ง ปั่น เคลื่อนไปตามเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 11 ไปยังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ก่อนเคลื่อนไปยังห้าแยกหอนาฬิกา อำเภอเมืองลำปาง เพื่อนำไปเก็บรักษา ณ มิวเซียมลำปาง .“โดยจังหวัดลำปางจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ฯ โดยจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของนักเรียนและเยาวชน ชมภาพยนตร์ สารคดีเฉลิมพระเกียรติประวัติศาสตร์ชาติไทย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายในอาคารมิวเซียมลำปาง และให้พี่น้องประชาชนชาวลำปางได้รับชม และจะส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ให้กับจังหวัดจังหวัดตาก ในวันที่ 10 มิถุนายน 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ต่อไป” นายชัชวาลฯ กล่าว

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่าสำหรับจังหวัดชลบุรี มีกำหนดจัดกิจกรรมฯ ระหว่างวันที่ 7 – 9 มิถุนายน 2567 โดยรับมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ จากจังหวัดระยอง ในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 และส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ต่อให้กับจังหวัดฉะเชิงเทรา ในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยอุตสาหะในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ศาสตร์พระราชาแห่งสมเด็จพระบรมชนกนาถให้แก่อาณาประชาราษฎร์อย่างยั่งยืน

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษได้รับธงตราสัญลักษณ์ ต่อจากจังหวัดยโสธร ซึ่งได้นำธงตราสัญลักษณ์มาเก็บรักษาไว้ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอเมืองศรีสะเกษ โดยมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเผยแพร่พระ