นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลแก่ทีมนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ผู้ชนะเลิศจากกว่า 300 ผลงาน ในการประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ “T-Toon Script Contest 2024: บทจะเขียนก็ได้เขียน” ซึ่งจัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ        KP Comics Studios และ Kakao Webtoon Thailand ผู้ผลิตและให้บริการแพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ (Webtoon) ยักษ์ใหญ่ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ณ โรงภาพยนตร์ ลิโด้ คอนเน็คท์ สยามสแควร์

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญกับการผลักดันนโยบาย Soft Power และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย (Creative Industries) โดยอาศัยกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน คือ การใช้ “ความคิดสร้างสรรค์” ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และ “เทคโนโลยี” เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถผสมผสาน Soft Power ไทยเข้ากับกระแสเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ได้ เช่น เว็บตูน ซึ่งเป็นการ์ตูนช่องเรื่องยาวที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตที่ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินกับการ์ตูนที่มีความหลากหลายสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่จนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ โดยประเทศไทยมีผู้อ่านเว็บตูนต่อเดือนมากกว่า 3 ล้านคนและมีผู้อ่านทั่วโลกต่อเดือนมากกว่า ๖๐ ล้านคน โดยภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และในปี ๒๕๖๘ คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าอุตสาหกรรมประมาณกว่า 44,000 ล้านบาท” 

นางสาวกนิษฐาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญา เล็งเห็นความสำคัญและโอกาสในการเติบโตของเว็บตูนซึ่งเป็นดิจิทัลคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดโลกจึงเปิดเวทีสำหรับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ผ่านการประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ “T-Toon Script Contest 2024: บทจะเขียนก็ได้เขียน”ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท เปิดโอกาสสู่การเป็นเว็บตูนเรื่องดังบน Kakao Webtoon Thailand พร้อมทั้งไปทัศนศึกษาเพื่อนำเสนอผลงาน ณ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม มีผู้ร่วมส่งผลงาน

เข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 10 ทีม ได้เข้ารับคำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนางานเขียนให้เป็นบทเว็บตูนที่ดี มีชั้นเชิง และดึงดูดใจผู้อ่าน รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับนำเสนอผลงาน ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ชนะการประกวด ดังนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง “เกมล้างกรรม” โดย คุณสุวัฒน์  โปษยะวัฒนากุล (นามปากกา watu koh) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ เรื่อง “โกลาหลมนตร์ตาย” โดย คุณแพงแพร จันทร์ศรี และ คุณอัคริมา สุขดี(นามปากกา ชูก้า ชูก้าราวน์) รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เรื่อง “ฝึกพี่ทศกัณฐ์ยังไงให้(ไม่)เป็นพ่อบ้านใจกล้า” โดย นายณัฐปคัลภ์ วังตาล (นามปากกา ณัฐประพันธ์) และรางวัลพิเศษ “ขวัญใจผู้จัด” ได้แก่ เรื่อง “วันวิสากับปริศนาพระเครื่อง”โดย คุณวันเฉลิม วัฒนวรกิจกุล (นามปากกา บทอัศจรรย์)”

นางสาวกนิษฐาฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานเชิงรุกของกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ แนวใหม่ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่จะร่วมกันเสริมสร้างและบ่มเพาะความสามารถของคนรุ่นใหม่ให้เป็นรูปธรรมพร้อมทั้งผลักดันผลงานสร้างสรรค์ของคนไทยในเวทีระหว่างประเทศเพื่อสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศในภาพรวม และเป็นการผลักดัน Soft Power รูปแบบใหม่ที่ทันสมัยของไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”