สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน นอกรอบพิธีรำลึกครบรอบ 80 ปี ยุทธการนอร์มังดี หรือวันดีเดย์ ที่กรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลวอชิงตันเตรียมจัดสรรความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน เพิ่มอีก 225 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8,276.63 ล้านบาท )


ทั้งนี้ ความช่วยเหลือดังกล่าวครอบคลุม การจัดหากระสุนปืนใหญ่ ระบบสกัดกั้นทางอากาศ และ “ความจำเป็นอื่นอีกหลายประการ”
ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์เพิ่มเติม ว่าการมอบความช่วยเหลือรอบดังกล่าว ครอบคลุมระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบประทับบ่า กระสุนปืนใหญ่ขนาด 105 และ 155 มิลลิเมตร และระบบขีปนาวุธ “ไฮมาร์ส”


การประกาศดังกล่สวของผู้นำสหรัฐเกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลปารีสจะมอบความสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เป็นเครื่องบินขับไล่ มิราจ-2000 ของบริษัทดาโซ ราฟาล และฝรั่งเศสจะฝึกในการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้แก่ทหารยูเครนด้วย


อย่างไรก็ตาม มาครงไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะส่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้แก่ยูเครนกี่ลำ ด้านกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส และบริษัทดาโซ ราฟาล ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP