เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เลื่อนการเลือก สว. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ผิดรัฐธรรมนูญ จะมีปัญหาหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตรงไหน ถ้าศาลบอกว่าขัด เมื่อดำเนินการแล้วใช้ไม่ได้ ก็ต้องหยุดและเริ่มใหม่ เพราะขณะนี้ไม่มีประเด็นอะไร อย่างที่ กกต. แถลง คือศาลไม่ได้สั่งให้มีการทุเลาแต่อย่างใด เมื่อศาลไม่ได้สั่งให้ทุเลา และยังไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้น กกต. ก็เดินหน้าต่อไป ส่วนการใดที่มีการทุจริต มีการฮั้ว บล็อกโหวต มีการจัดตั้ง เมื่อจับได้ก็ดำเนินคดีไป

“ที่มีการกล่าวหากันมากว่า มีการจัดตั้ง มีการฮั้ว บล็อกโหวต สิ่งที่ทำทั้งหมดถือว่าผิดกฎหมายเลือก สว. เพราะฉะนั้นจับใครได้ ไล่ทัน ก็ดำเนินคดีเป็นรายๆ ไป แต่ไม่ใช่ทำให้การเลือกตั้งสะดุดหยุดชะงัก เหมือนเลือกตั้ง สส. เห็นว่าใครซื้อสิทธิขายเสียง ใครทำการทุจริต ใครเกณฑ์คนมาลง จับได้ก็จับไป แต่ถ้าในที่สุดศาลมีคำสั่งว่าการเลือก สว. นี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ถือว่าเลิกไป แล้วเริ่มไปแก้กฎหมายกันต่อไป จะมาเที่ยวดำเนินการก่อนที่ศาลวินิจฉัย หรือศาลยังไม่สั่ง ไม่น่าจะเป็นไปได้ และไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย เพราะถ้าศาลเห็นว่าน่าจะมีปัญหา ศาลคงสั่งให้หยุด หรือให้รอทุเลาไปแล้ว” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นการที่ กกต. ไม่เลื่อนการเลือก สว. มองดูแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เพราะขณะที่เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซื่ง สว. ประกาศใช้แล้ว ก็ต้องถือว่ามีผลบังคับใช้ได้ และการใดที่ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ก็ยังถือว่า กกต. ต้องเดินไปตามนั้น และ กกต. ก็ประกาศเลือก สว. ตั้งนานแล้ว ก็ต้องเดินไปให้สุด ส่วนใครที่ทำผิดกฎหมาย ที่มีการกล่าวกันทั้งฮั้ว บล็อก จัดตั้ง มีการซื้อคะแนน หากจับใครได้ก็ดำเนินคดี ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเลือกเลย 

เมื่อถามว่า หากศาลวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ผิด ซึ่งทำให้ สว. ชุดเก่าต้องอยู่ต่อ มองว่าจะถูกครหารือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า คนละประเด็นกัน หากศาลสั่งว่าโมฆะ ใช้ไม่ได้ ก็เป็นกระบวนการของการแก้กฎหมาย ถ้าเกิดขึ้นก่อนที่การเลือก สว. ชุดใหม่จะเสร็จ สว. ชุดเก่าก็ยังอยู่ต่อไป ซึ่งเกิดจากเหตุของกฎหมายที่มีปัญหาต่างหาก ไม่ได้เกี่ยวกับว่า สว. ชุดเก่าอยู่หรือไม่อยู่ 

“ต้องยอมรับว่า กระบวนการเกิดขึ้นเพื่อจะล้มการเลือกตั้ง สว. มีอยู่จริง มีคนวางแผน มีคนเตรียมการ มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ก่อนเลือก ระหว่างเลือก และหลังเลือก ซึ่งมีคนร้องและมีขบวนการเหล่านี้ ผมถึงบอกว่าขบวนการเหล่านี้มันมีอยู่ ไม่ได้หมายความว่าไม่มี” นายวันชัย กล่าว

ต่อข้อถามว่า ขบวนการเหล่านี้จึงถูกมองว่าเป็นการต่ออายุให้ สว. ชุดเก่าหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า พูดง่ายๆ ถ้า กกต. ไปสะดุดหยุดชะงัก ก็เข้าทาง แต่บังเอิญ กกต. เขาเห็นว่ายังเดินได้ต่อไป เขาก็ทำต่อ แต่ตนยืนยันว่าขบวนการที่จะล้มการเลือก สว. นั้นมีอยู่จริง แต่จะไปได้สุดมากน้อยแค่ไหนหรือไม่ ตนไม่รู้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าอย่าเอามาปนกัน แต่บางคนเอามาปนกัน และขบวนการนี้ก็พยายามเอามาปนว่ามีการฮั้ว มีการจัดตั้ง กลายเป็นสภาฮั้ว มีการบล็อกโหวต ซึ่งอย่างนี้เป็นเรื่องที่มีทุกยุคทุกสมัย ทั้งเลือก สส. อบจ. อบต. เทศบาล ก็มีหมด เพียงแต่ถ้ามี ก็เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องดำเนินคดี แต่ไม่ควรจะไม่ล้มกระดาน เว้นไว้แต่ศาลเห็นว่ากฎหมายนี่ผิดจริงๆ ก็ค่อยว่ากันไป

“ผมว่าแปลก อัศจรรย์ว่าทำไมเพิ่งมาเห็นกันตอนนี้ เพราะกฎหมายนี้ก็ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 62 แล้ว และระบบการเลือก สว. แบบนี้ก็เคยใช้มาแล้ว ทำไมเพิ่งมีปัญหาเอาตอนนี้” นายวันชัย กล่าว.