เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เวลา 14.15 น. นายกฯ ได้นั่งรถสามล้อถีบคันที่ 1 ทะเบียน ลพ 00544 พร้อมคณะ ซึ่งได้นั่งสามล้อถีบด้วยเช่นกัน โดยคนขับสามล้อถีบของนายกฯ ระบุว่า เลขทะเบียนดังกล่าวได้ออกมาแล้วสองงวด ทั้งนี้ ก่อนขึ้นสามล้อถีบ ตัวแทนชมรมสามล้อลูกเจ้าแม่จามเทวี ในโครงการวิจัยการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการอาชีพรายย่อย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศวัฒนธรรมเมืองลำพูน ได้มอบรูปหล่อพระนางเจ้าจามเทวี และมอบพระรอดให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก โดยขอให้นายกฯ อยู่ดีมีสุข   

พร้อมยื่นหนังสือขอให้นายกฯ ช่วยเหลือในการติดตั้งมอเตอร์ให้กับรถสามล้อถีบ ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 20 คัน โดยติดตั้งไปแล้วทั้งหมด 7 คัน เหลืออีก 13 คัน ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง เนื่องจากปัจจุบัน รถสามล้อที่ยังไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ หากไปติดไฟแดง ทำให้ออกตัวช้าและทำให้การจราจรติดขัด โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมอเตอร์คันละ 15,000 บาท ซึ่งใช้เวลาในการติดตั้งได้เดือนละ 1 คัน ซึ่งนายกฯ ได้หันไปสั่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้ดำเนินการทันทีภายใน 10 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเส้นทางที่นายกฯ นั่งสามล้อถีบ ได้มีประชาชนมารอต้อนรับตลอดเส้นทาง พร้อมขอถ่ายรูปและมอบของที่ระลึกให้ เช่น โคมล้านนา หมวกสานที่ทำจากกาบกล้วย กระเป๋าผ้าฝ้าย และเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูน ก่อนที่ประชาชนจะนำเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูน มาให้นายกฯ เซ็นชื่อบนเสื้ออีกด้วย โดยมีช่วงหนึ่งที่นั่งสามล้อ ได้มีประชาชนมารอต้อนรับ โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ได้อุ้มเด็กขึ้นมานั่งบนรถสามล้อ พร้อมถ่ายรูปด้วยเป็นที่ระลึก

‘นายกฯ’ ใส่หมวกสานกาบกล้วย นั่งสามล้อถีบเมืองลำพูน

จากนั้นเวลา 14.37 น. นายกฯ เดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์การทอผ้าไหมลำพูน จ.ลำพูน โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้ชิมน้ำมัลเบอร์รี่สกัดเข้มข้น ก่อนกล่าวว่า “มีวิตามินซี” จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมวงจรชีวิตหม่อนไหม การปั้นไหม และการทอผ้าไหม ก่อนที่นายกฯ จะมอบขนมคัพเค้กให้เด็กที่มารอต้อนรับด้วย 

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมสถานที่จำหน่ายผ้าไหมมาตรฐานตรานกยูงพระราชทาน รับรองโดยกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนที่นายกฯ จะอุดหนุนผ้ายกใหญ่ลายพิกุลแก้ว จำนวน 4 เมตร ราคา 17,000 บาท ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า จะนำผ้าผืนดังกล่าวไปตัดเป็นเสื้อ

จากนั้นเวลา 15.00 น. นายกฯ เดินทางถึงร้านเตาชวนหลง โรงงานผลิตเซรามิก จ.ลำพูน ของนายอุทัยย์ กาญจนคูหา เพื่อเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิก พร้อมสอบถามด้วยความสนใจ จากนั้นนายกฯ ได้ขึ้นไปสักการะพระพิฆเนศ ก่อนลงนามที่สมุดเยี่ยม และรับมอบจานเซรามิก ซึ่งเป็นฝีมือการวาดของบุตรชายเจ้าของศูนย์ฯ ต่อมานายกฯ เซ็นชื่อลงบนเซรามิกรูปช้าง ก่อนร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก.