ต่อมาเวลา 13.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่ จ.ลำพูน  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนใส่เสื้อผ้าฝ้ายลายดอกลำพูน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย และหารือประเด็นการประเมินศักยภาพการพัฒนาศาลากลางจังหวัดลําพูน เพื่อเป็น Landmark และศูนย์กลางการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ (Creative city) ประจําจังหวัดลําพูน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน

โดยนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกมีความหวังและแรงบันดาลใจอยากจะพัฒนา จ.ลำพูน ให้มีศักยภาพที่สามารถทำได้ ในวงท่องเที่ยวที่เปิด มีพูดถึงหลายจังหวัด ทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ และลำพูน ต้องยอมรับว่ารายได้ประชากรตกลงเรื่อยๆ ซึ่งก็มีเหตุผลหลายอย่าง ด้านการเกษตรมีพืชใหม่มาทดแทน ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการปริมาณสินค้าที่ออกมา แต่จริงๆ เรื่องที่สำคัญ ด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ยังไม่ถูกหยิบยกออกมาพูดในเวทีที่ใหญ่ ฉะนั้นการจะพลิกฟื้น จ.ลำพูน ให้มีศักยภาพ เชื่อว่ามีบุคลากร ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมกันฟื้นฟูจะเป็นเรื่องที่ดี ต้องสนับสนุน และต้องมีการพัฒนาดึงดูดให้เป็นจุดของนักท่องเที่ยวที่สนใจ 

“สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยกันดำเนินการฟื้นออกมา เรื่อง Festival ต่างๆ เป็นเรื่องที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้สามารถจะพลิกโครงสร้างจังหวัดได้ทันที ต้องปรับปรุงทางด้านโครงสร้างเมือง ดึงศักยภาพทั้งหมดออกมา ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี แต่วันนี้เรามาตรงนี้แล้ว ก็พร้อมที่จะช่วยกันดึงตรงนี้ออกมาให้เป็นเมืองน่าเที่ยว เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคเหนือ และเป็นเมืองแรกของอาณาจักรล้านนา เราต้องช่วยกันทุกภาคส่วน” นายเศรษฐา กล่าว.