สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการยกระดับเฝ้าระวังตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศ จากการที่ข้อมูลข่าวกรองระบุ “ความเป็นไปได้สูง” ของการที่จะมีบอลลูนบรรทุกขยะและสิ่งปฏิกูลอื่น ลอยข้ามพรมแดนมาจากเกาหลีเหนือ ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.


ทั้งนี้ กลุ่ม “นักสู้เพื่อเกาหลีเหนือที่เป็นอิสระ” Fighters for a Free North Korea หรือ เอฟเอฟเอ็นเค ซึ่งเป็นองค์กรอิสระเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สมาชิกส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ส่งบอลลูนประมาณ 10 ลูก ที่มีการบรรทุกใบปลิวรวมราว 200,000 ใบ และแฟลชไดร์ฟราว 5,000 อัน ที่บรรจุเพลงและรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ให้ลอยข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


อนึ่ง เอฟเอฟเอ็นเคคือกลุ่มที่ส่งบอลลูนแบบเดียวกันนี้ ไปยังเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งตอบโต้ด้วยการส่งบอลลูนขยะเกือบ 1,000 ลูก ลอยข้ามพรมแดนเป็นระยะกลับมายังเกาหลีใต้ ประมาณอีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น


ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการตอบโต้ ด้วยการระงับปฏิบัติตามเนื้อหาทั้งหมด ของข้อตกลงร่วมทางทหารฉบับปี 2561 ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้กองทัพเกาหลีใต้สามารถกลับมาติดตั้งและใช้งานลำโพงขยายเสียง เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ไปจนถึงการเปิดเพลงเค-ป๊อปตามแนวชายแดน.

เครดิตภาพ : AFP