เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ นายชูชาติ พุ่มน้อย ผอ.เขตบางกะปิ พร้อมด้วย ผอ.การเลือกตั้งระดับอำเภอ เขตบางกะปิ ลงตรวจสถานที่เลือก สว.ระดับอำเภอ ในวันที่ 9 มิ.ย.ซึ่งเขตบางกะปิ กำหนดใช้สถานที่ภายในโดมลานอเนกประสงค์ ของโรงเรียนเป็นสถานที่สำหรับใช้เลือก สว. เจ้าหน้าที่ได้นำโต๊ะ และกระดานมาแบ่งล็อกเพื่อจัดเป็นหน่วยสำหรับเลือก สว. ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ รวมทั้งนำแผงกั้นมาจัดวางเป็นแนว เพื่อแบ่งโซนสำหรับผู้สมัคร สว. และผู้สังเกตการณ์รวมถึงประชาชนที่จะมาให้กำลังใจผู้สมัคร สว. ในวันพรุ่งนี้(9มิ.ย.) ส่วนภายในห้องประชุมของโรงเรียน คณะกรรมการประจำสถานที่เลือกระดับอำเภอ ได้ดำเนินการตรวจรับบัตรลงคะแนนเลือก สว. และวัสดุอุปกรณ์

นายชูชาติ กล่าวว่า ในส่วนของสถานที่ขณะนี้มีความพร้อมกว่า 90% โดยช่วงเช้าได้มีการอบรมเพิ่มเติมกับคณะกรรมการประจำสถานที่เลือกระดับอำเภอ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ซึ่งได้กำชับว่า การเลือกไขว้ที่ผู้สมัครจะได้รับบัตรเลือก 4 ใบเกรงว่าจะใส่บัตรไม่ครบจนเกิดบัตรเขย่ง สำหรับขั้นตอนนั้น ในวันพรุ่งนี้(9มิ.ย.) ผู้สมัคร สว.ทุกคนต้องมารายงานตัวต่อกรรมการประจำสถานที่เลือกตามกลุ่มอาชีพทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ในเวลา 08.00-09.00 น. หากเลยเวลาที่กำหนดจะถูดตัดสิทธิทันที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะชี้แจงถึงขั้นตอนการเลือก และข้อห้ามต่าง ๆ เมื่ออธิบายเสร็จสิ้น ก็จะเริ่มการเลือกขั้นตอนการเลือก โดยเจ้าหน้าที่จะเชิญผู้สมัครเข้าไปที่เลือกทีละ 1 คนเพื่อลงคะแนน เมื่อลงคะแนนครบทุกคนในกลุ่มสายอาชีพแล้ว ก็จะมีการนับคะแนนทันที เพื่อให้ทราบลำดับที่ 1-5

นายชูชาติ กล่าวอีกว่า เมื่อนับคะแนนครบทุกกลุ่มอาชีพแล้ว ก็จะเป็นการเลือกแบบไขว้สาย เพื่อหาผู้สมัคร สว.ที่มีคะแนนมากที่สุด 3 ลำดับเพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศต่อไป ทั้งนี้ ผู้สมัครจะต้องมอบเครื่องมือสื่อสารให้กับกรรมการประจำสถานที่เลือก ส่วนกองเชียร์มาได้ มีพื้นที่ให้แต่ไม่สามารถชูป้ายให้กำลังใจ หรือแสดงมหรสพ ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ก็สามารถมาได้ โดยเราจะจัดพื้นที่ให้นอกสถานที่เลือก เพราะต้องมีความโปร่งใส

ผอ.เขตบางกะปิ กล่าวเพิ่มว่า การเลือก สว.ในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะนับคะแนนเสร็จสิ้น ไม่เกิน 13.00 น.โดยจะมีการส่งคะแนนเข้าระบบส่งไปยังส่วนกลางของ กกต. ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกนั้น บัตรเลือก สว.จะถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องมั่นคง ภายในสำนักงานเขตบางกะปิตามกำหนดระยะเวลาที่ กกต. กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรบเขตบางกะปิ มีผู้สมัคร สว. ทั้งสิ้น 100 คนมากที่สุดในกทม. ประกาศรายชื่อ 99 และมีผู้สมัครครบทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ.

ขณะที่หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะเดินทางมาตรวจสอบการแจกอุปกรณ์เลือกตั้ง ให้กับกรรมการแต่ละหน่วยทั้ง 20 กลุ่มในเขตอำเภอเมือง ที่ใช้ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะมีขึ้นรอบแรกในวันพรุ่งนี้ โดยมี นายพิริยะ ฉันทดิลก ผวจ.อ่างทอง นายทัศนัย สุธาพจน์ รอง ผวจ.อ่างทอง นายไพบูลย์ ศุภบุญ ปลัดจังหวัดอ่างทอง พล.ต.ต.ไพศาล พฤกษจำรูญ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง น.ส.สุธีรัตน์ ฉิมฉวี ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง และกรรมการการเลือกตั้งที่เดินทางมารับอุปกรณ์ คอยให้การต้อนรับและนำตรวจสอบ

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม เพื่อดูว่าการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์และบัตรลงคะแนนที่จะใช้เลือในวันพรุ่งนี้ ว่ามีความเรียบร้อยหรือไม่ เนื่องจากได้มีการซักซ้อมการตรวจวัสดุอุปกรณ์และบัตร และเก็บรักษาในที่ปลอดภัยในการใช้เลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ เท่าที่เดินตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่มีความตั้งใจ มีความพร้อม และสำหรับสถานที่เลือกตั้งที่เปิดโล่ง และในสถานที่จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้มีการถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับชม ให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ขอเชิญให้ความสนใจในการเลือกตั้งด้วย และขอฝากประชาชนที่มีเบาะแสในการกระทำความผิด ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กกต.ประจำจังหวัด หรือที่แอปตาสับปะรด ซึ่งมีรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท

ส่วนที่หอประชุมอำเภอเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อม จัดคูหาเลือก ทั้ง 20 คูหา รองรับผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่ม โดยมีการนำแถบกั้นมากั้นโดยรอบบริเวณ ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด มีการนำบอร์ดมาติดตั้ง เพื่อบังสายตาด้านใน และไม่อนุญาตให้บันทึกภาพและเสียง ในเขตการเลือก และบริเวณโดยรอบที่กำหนด หากฝ่าผืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกสมาชิกวุฒิสภาฯ

นายประกอบ โพธิ์ศรี ปลัดอำเภอเมืองมหาสารคาม ในฐานะผู้อำนวยการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอเมืองมหาสารคามได้มีการเตรียมความพร้อมแล้ว 100% โดยมีการตั้งโต๊ะลงทะเบียน หีบบัตรเลือกตั้ง ไว้อย่างเรียนบร้อย คูหาเลือกตั้งสำหรับผู้สมัครที่มาสมัคร สว.ใน 20 กลุ่ม รวม 188 ราย รวมที่ 13 อำเภอมีผู้สมัคร 168 คน เมื่อตรวจสอบแล้วมีผู้ถูกตัดสิทธิ์ไป 7 ราย เหลือผู้ที่จะมีการเลือกทั้งสิ้น 181 ราย โดยพบปัญหามีทั้ง เป็นตัวแทนพรรคการเมืองระดับจังหวัดที่ลาออกยังไม่ครบกำหนด 5 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมือง เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่พ้นตำแหน่งยังไม่ครบ 5 ปี และเป็นคู่สมรสที่มาสมัครในคราวเดียวกัน เมื่อตรวจสอบพบก็ได้แจ้งตัดสิทธิไป