จากกรณีกระแสชาวเน็ต วิพากษ์วิจารณ์เดือดในประเด็นร้อน “หนุ่ม กะลา” ยื่นฟ้องภรรยา “จูน เพ็ญชุลี” กล่าวหายักยอกเงิน 66 ล้าน โดยส่วนใหญ่เกิดความสงสัยว่า ทำไมถึงกล้าทำกับคนรักเช่นนี้ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับปม ‘หนุ่ม กะลา’ ยื่นฟ้องภรรยา ‘จูน เพ็ญชุลี’ ยักยอกเงิน 66 ล้าน!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ในเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ โดย ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “…#การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนุ่มกะลา ถึงแม้จะเป็นบุคคลสาธารณะ แต่ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะครับ #จากทนายเดชาทนายหนุ่มกะลา…”

ขณะเดียวกัน ยังได้โพสต์ข้อความในช่องคอมเมนต์ระบุว่า “…#ความรู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญมาตรา 32 วางหลักว่า บุคคลย่อมมีสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกียรติยศชื่อเสียงและครอบครัว การละเมิดหรือการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าทางใดๆ จะกระทำมิได้

ดังนั้นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนักแสดงหนุ่มกะลา จึงต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ หากเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิหากถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ที่ผ่านมา ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเกี่ยวกับคดีการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะเกินขอบเขตมาแล้ว การแสดงความคิดเห็นในทางลบอันมีลักษณะเป็นการใส่ความนักแสดงอาจถูกดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 จึงขอให้พี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในทางลบเกี่ยวกับปัญหาในครอบครัวของหนุ่มกะลา #จากทนายเดชาทนายความของหนุ่มกะลา…”

นอจากนี้ยังระบุด้วยว่า “…ทนายเดชาได้รับมอบหมายจากหนุ่มกะลา ให้รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องชื่อเสียงเกียรติยศของนักแสดง จึงขอเตือนคนที่แสดงความคิดเห็น อย่าแสดงความคิดเห็นในลักษณะใส่ความ ทำให้นักแสดงได้รับความเสียหาย เพราะอาจถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาได้…”

ภายหลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง บ้างก็ระบุว่า “…ลูกความ-ทนาย ศีลเสมอกัน..”, “กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอค่ะคุณทนาย รอผลกรรมทำงาน” และ “…รอดูกันต่อไป…”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์