สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. สืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยืนยันการพบผู้เสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5เอ็น2 รายแรกของโลก เป็นชายชาวเม็กซิโก อายุ 59 ปี และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา


ดับเบิลยูเอชโอเผยแพร่รายงานเพิ่มเติม ว่าการเสียชีวิตของชายคนดังกล่าว “เกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย” ไม่เพียงแต่เฉพาะโรคไข้หวัดนก เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวที่รวมถึง โรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานประเภท 2


ขณะที่ผลการสอบสวนโรคยังไม่พบเบาะแส ที่สามารถชี้ชัดได้ว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อได้อย่างไร และจากสถานที่แห่งใด แม้มีรายงานฟาร์มสัตว์ปีกบางแห่งในเม็กซิโก พบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเอช5เอ็น2


นอกจากนี้ ดับเบิลยูเอชโอยืนยันข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ว่าเด็กหญิงวัย 2 ขวบครึ่ง ซึ่งเดินทางมาจากอินเดีย แสดงอาการป่วยจากการติดเชื้อไข้หวัดนกเอช5เอ็น1 เมื่ออยู่ในออสเตรเลียแล้ว โดยผู้ป่วยมีประวัติพำนักอยู่ที่เมืองโกลกาตา ระหว่างวันที่ 12-29 ก.พ. ที่ผ่านมา และเดินทางมาถึงออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในรัฐวิกตอเรีย


อนึ่ง เชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ได้รับการยืนยันบนโลกครั้งแรก เมื่อปี 2539 ทว่านับตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีการยืนยันสัตว์ปีกติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง และแพร่กระจายไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางสายพันธุ์ด้วย


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2546 จนถึงวันที่ 22 พ.ค. ปีนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ยืนยันผู้ป่วยจากการติดเชื้อไข้หวัดนกเอช5เอ็น1 สะสมอย่างน้อย 891 คน ในอย่างน้อย 24 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 463 ราย อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอยืนยัน เนื้อสัตว์ ไข่ และนม ยังคงปลอดภัยสำหรับการรับประทาน แต่ต้องปรุงให้สุก หรือผ่านความร้อนที่ใช้อุณหภูมิสูงเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP