เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับฟุตบอลยูโร 2024 โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,160 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลในวันที่ 31 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 2567 กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คนต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3% ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ผลการสำรวจในครั้งนี้เรื่องฟุตบอลยูโร 2024 ในปัจจุบันการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ทางฟรีทีวี ทางนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในงานแถลงข่าวการถ่ายทอดสด การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 การที่รัฐบาลส่งเสริมและพัฒนาด้านกีฬา ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Soft Power สำคัญของประเทศ การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬา

โดยการจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬา ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับประเทศ และมหกรรมกีฬานานาชาติหลายรายการ รวมถึงการถ่ายทอดกีฬาในต่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับชม เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนที่รักในกีฬา รัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนการสนับสนุนให้กว้างขึ้น พร้อมกับดึงภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนวงการกีฬาให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับวงการกีฬาไทย โดยจะมาร่วมกันช่วยผลักดันให้การกีฬาของประเทศเดินไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป

โดยการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ทางช่องฟรีทีวี ถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ NBT และช่อง 9 MCOT ทุกแมตช์ของการแข่งขัน โดยรัฐบาลไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐบาล ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ฝากเรื่องการพนันและการทะเลาะวิวาทอย่าให้เกิดขึ้น ชัดเจนว่าไม่สนับสนุนเรื่องการพนัน ในช่วงเวลาการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ก็จะมีข่าวสารเกี่ยวกับการพนันฟุตบอล ซึ่งในปัจจุบันรูปแบบของการพนันฟุตบอลได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอยู่บนอินเทอร์เน็ต และมีการประชาสัมพันธ์เว็บไซด์พนันฟุตบอลอย่างมากมายในโลกออนไลน์ ทางภาครัฐควรมีมาตรการป้องกันและปราบปรามการพนันฟุตบอล โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 โดยผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อเรื่องฟุตบอลยูโร 2024 มีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ “…อยากรับชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ผ่านทางฟรีทีวี…” ร้อยละ 76.1 “….คิดว่าทีมฟุตบอลที่จะได้แชมป์ในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024…” อันดับที่หนึ่ง คือ ทีมชาติเยอรมนี ร้อยละ 17.8 อันดับที่สอง คือ ทีมชาติอังกฤษ ร้อยละ 17.2 อันดับที่สาม คือ ทีมชาติสเปน ร้อยละ 16 อันดับที่สี่ คือ ทีมชาติอิตาลี ร้อยละ 8.1 และอันดับที่ห้า คือ ทีมชาติฝรั่งเศส ร้อยละ 7.8

สำหรับความเห็นที่ว่า “…คิดว่านักเตะที่จะได้เป็นดาวซัลโว (ยิงประตูมากที่สุด) ในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024…” อันดับที่หนึ่ง คือ แฮร์รี่ เคน ทีมชาติอังกฤษ ร้อยละ 21 อันดับที่สอง คือ คริสเตียนโน่ โรนัลโด้ ทีมชาติโปรตุเกส ร้อยละ 18 อันดับที่สาม คือ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ทีมชาติฝรั่งเศส ร้อยละ 16.1 อันดับที่สี่ คือ อัลบาโร่ โมราต้า ทีมชาติสเปน ร้อยละ 7.8 และอันดับที่ห้า คือ ไค ฮาแวร์ตซ์ ทีมชาติเยอรมนี ร้อยละ 6.5

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ “…เคยพบเห็นการพนันฟุตบอล…” ร้อยละ 76 “…รู้สึกว่าการพนันฟุตบอลเป็นเรื่องที่พบเห็นจนเป็นเรื่องปกติ…” ร้อยละ 61.3 และ “…คิดว่าในช่วงเวลาการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ทำให้มีการพนันฟุตบอลมากยิ่งขึ้น…” ร้อยละ 74.1

โดยรับทราบข่าวสารเกี่ยวกับการเชิญชวนให้พนันฟุตบอลผ่านสื่อ อันดับที่หนึ่ง คือ เว็บไซต์ ร้อยละ 45.9 อันดับที่สอง คือ เฟซบุ๊ก (Facebook) ร้อยละ 25.3 อันดับที่สาม คือ ไลน์ (Line) ร้อยละ 10.5 อันดับที่สี่ คือ เอ็กซ์, ทวิตเตอร์ (X, Twitter) ร้อยละ 5.8 และอันดับที่ห้า คือ ติ๊กต็อก (Tiktok) ร้อยละ 3.8

ความเห็นที่ว่า “…ยังคิดว่าในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องได้เข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีการพนันฟุตบอล…” ร้อยละ 55.6 “…อยากให้ทางรัฐบาลเข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีการพนันฟุตบอลในช่วงเวลาการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024…” ร้อยละ 87.3 และหากพบเห็นการพนันฟุตบอล จะแจ้งให้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสารให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเกี่ยวกับการพนันฟุตบอล ร้อยละ 51.5