น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ได้ถูกกระจายออกไปผ่านการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ของกองถ่ายต่างประเทศ อาทิ หนังดังที่มีความโดดเด่น ซีรีส์ เดอะ ไวท์ โลตัส ซีซั่น 3 ที่ถ่ายในไทยถึง 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย

รวมถึงเรื่องล่าสุด คือ หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลกจากฮอลลีวูด เรื่องจูราสสิคเวิลด์ ภาค 4 ที่มีกำหนดยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดกระบี่ และตรัง ซึ่งคาดว่าจะสร้างเงินสะพัดได้กว่า 650 ล้านบาท ภายในระยะเวลาถ่ายทำ 1 เดือน ทำให้การที่ประเทศไทยได้ผู้จัดผู้สร้างหนังระดับโลกเข้ามาใช้พื้นที่เป็นสถานที่ถ่ายทำอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความพร้อมของประเทศไทย ทั้งในแง่ของแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ถ่ายทำ นักแสดงประกอบ กฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ เมื่อมีค่ายใหญ่ๆ เข้ามา จะทำให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของกองถ่ายทำทั่วโลก เพราะตอนนี้เราก็เห็นว่าหลายประเทศเลือกประเทศไทย

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการหารือกับทูตสเปนในเมืองไทย พบว่าสเปนนิยมท่องเที่ยวแบบท้าพิสูจน์ผี ชอบเที่ยวในแหล่งที่มีเรื่องเล่า ซึ่งไทยก็มี แต่ ททท. ไม่ได้โปรโมตเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ รวมถึงไทยไม่จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ เพราะเป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ในเร็วๆ นี้ ททท. อาจมีจัดการแคมเปญท่องเที่ยวท้าผีให้กับกลุ่มที่มีความชื่นชอบเฉพาะ แต่อาจไม่มีการประชาสัมพันธ์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะไม่ใช่นิสัยคนไทย เช่นเดียวกับกลุ่มท่องเที่ยวเฉพาะอย่างกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือแอลจีบีทีคิว ททท. ก็ทำอยู่แค่ไม่ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์ 

ขณะนี้ใกล้เป็นช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 22 ก.ค.-11 ส.ค. 2567 ปลายปีในประเทศฝรั่งเศส ททท. ร่วมกับคาร์ฟู ออกแพ็กเกจทัวร์เมืองไทยช่วงโอลิมปิก ภายในสโลแกน โอลิมปิก เก็ต อะเวย์  จำนวน 2,000 แพ็ก ที่เพิ่งเริ่มขาย เป็นแคมเปญเชิญชวนนักท่องเที่ยวฝรั่งเศส หนีความแออัดมาเที่ยวเมืองไทยในช่วงนี้แทน

โดยเตรียมประสานความร่วมมือกับสายการบินทั้งบินตรงจากปารีส และบินจากในประเทศต่อเครื่องจากเมืองโดยรอบ เพื่อต่อเครื่องมาไทย เนื่องจากในช่วงการจัดงานโอลิมปิก พื้นที่ในเมืองจะมีความแออัด เพราะมีคนเดินทางร่วมชมงานโอลิมปิกจำนวนมาก ประกอบกับความแออัดของเมือง ทำให้โรงแรมใกล้พื้นที่จัดงานมีไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้คนจากต่างชาติที่เดินทางเข้ามา

นอกจากนี้ รัฐบาลไม่มีนโยบายส่งเสริมการสร้างโรงแรม เพื่อรองรับในช่วงงานโอลิมปิก เพราะหลังจากจบงานก็ไม่สามารถไปต่อได้ รัฐบาลฝรั่งเศสจึงมีนโยบายให้คนในประเทศออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศแทน เพื่อปล่อยบ้านให้เช่า เนื่องจากโรงแรมไม่พอ ททท. จึงถือโอกาสนี้ในการจัดแคมเปญ เพื่อดึงคนมาเที่ยวไทยอย่างที่เคยทำในช่วงงานโอลิมปิกที่ลอนดอน ซึ่งแคมเปญนี้ยังไม่มีคู่แข่งและไทยเป็นผู้ริเริ่มไอเดีย