เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.00 น. วานนี้ (7 มิ.ย.) ที่ บริเวณหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา ช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้ตกลูกออกมาเป็นช้างเพศผู้ สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายในไม่กี่นาที ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้างชาวต่างประเทศที่มาเฝ้ารอการตกลูก

ขณะเดียวกันห่างออกไปประมาณ 18 นาที ช้างพังจามจุรี ก็ได้ตกลูกออกมาเป็นลูกช้างเพศเมีย มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทันทีที่ตกออกมา แม่ช้างมีอาการตกใจ พยายามที่จะใช้งวดกดลูกช้าง นายเรียวควาญช้างเข้าไปขวาง ถูกกระแทกจนได้รับบาดเจ็บที่ขา ต้องนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทำให้นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ พร้อมด้วยบรรดาเพื่อนๆ ควาญ ต้องเข้าไปช่วยกันดึงลูกช้างที่เกิดใหม่ออกมาจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอาจจะถูกทำร้ายได้

นายลายทองเหรียญ กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความดีใจว่า ตนรู้สึกดีใจและปลาบปลื้มมาก เนื่องจากเป็นช้างเชือกแรกที่ตกลูกแฝดออกมา ที่สำคัญไม่เคยปรากฏการเกิดของช้างแฝดที่จะออกมาเป็นเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งถือได้ว่าอาจเป็นคู่แรกของโลก เพราะเท่าที่ทราบมาว่าที่เคยมีบันทึก 2 ราย ที่มีช้างแฝด แต่รายแรกเป็นเพศผู้ทั้งสองตัว และรายที่สองเพศเมียทั้งสองตัว

นายลายทองเหรียญ กล่าวอีกว่า ซึ่งครั้งนี้เป็นเพศเมีย และเพศผู้ โดยเพศผู้ซึ่งเป็นตัวพี่ออกมาก่อน และเพศเมียออกห่างกันเพียง 18 นาที ซึ่งระหว่างการตกลูกเชือกแรก ทุกคนพยายามแยกลูกช้างออกจากแม่ช้าง ไม่คิดว่าจะมีลูกช้างตกลงมาอีกเป็นตัวที่สอง ซึ่งพ่อของลูกช้างคือ พลายสยาม และ พังจามจุรี ตกลูกมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว จากที่เคยมีช้างตกลูกมาได้รอบ 27 ปี และช้างคู่นี้ก็เป็นลำดับที่ 94 ในรอบ 27 ปี