สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวบนเวทีการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อีคอนอมิก ฟอรัม ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียจะเกิดขึ้น “ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” นั่นคือ “ภัยคุกคามร้ายแรงต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน”


แม้ปูตินกล่าวว่า กรณีเหล่านั้นยังไม่มีแนวโน้มเกิดขึ้น รัสเซียจึงยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของผู้นำรัสเซียเป็นการเน้นย้ำ ว่าหลักการด้านนิวเคลียร์ของประเทศ “ยังไม่เปลี่ยนแปลง”


อนึ่ง รัสเซียเผยแพร่หลักการนิวเคลียร์ เมื่อปี 2563 กำหนดเงื่อนไขสำคัญของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประธานาธิบดี เพื่อตอบโต้กับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธทรงอานุภาพทำลายล้าง และการใช้อาวุธนิวเคลียร์ภายใต้เงื่อนไขว่า “การดำรงอยู่และความอยู่รอดของรัสเซียเผชิญกับภัยคุกคาม”


อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมคิวบาออกแถลงการณ์ ว่าเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ “คาซาน” พร้อมเรือติดตามอีก 3 ลำ คือ เรือฟริเกต “แอดไมรัล กอร์ชคอฟ” เรือบรรทุกเชื้อเพลิง และเรือลากจูง จะจอดเทียบท่าในกรุงฮาวานา ระหว่างวันที่ 12-17 มิ.ย. นี้ โดยคิวบายืนยันว่า เรือทุกลำของรัสเซียที่เดินทางมา ไม่ได้มีการติดตั้งอาวุธ และการจอดแวะพักครั้งนี้ “ไม่ได้เป็นภัยคุกคามกับประเทศแห่งใด”


ความเคลื่อนไหวทางทหารดังกล่าวของรัสเซีย ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงทศวรรษล่าสุด ที่รัสเซียจะนำทรัพย์สินทางทหารเข้าไปประจำการในบริเวณที่อยู่ใกล้กับสหรัฐเช่นนี้


อนึ่ง ย้อนกลับไประหว่างวันที่ 14 ต.ค. 2505-28 ต.ค. 2505 เป็นช่วงเวลาของสถานการณ์ตึงเครียดในยุคสงครามเย็น ที่เกือบกลายเป็นชนวนของสงครามโลกครั้งที่สาม นั่นคือ “วิกฤติขีปนาวุธคิวบา” เมื่อคิวบาอนุญาตให้สหภาพโซเวียตเข้ามาติดตั้งระบบขีปนาวุธภายในประเทศตามข้อตกลงลับร่วมกัน โดยทิศทางการตั้งฐานยิงหันออกไปทางสหรัฐ สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ซึ่งออกคำสั่งมาตรการปิดล้อมทางทะเลต่อคิวบาทันที


อย่างไรก็ตาม สหรัฐเจรจาลับหลังกับรัฐบาลสหภาพโซเวียตของประธานาธิบดีนิกิตา ครุสชอฟ ด้วยในเวลาเดียวกัน ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง “สัญญาปากเปล่า” ที่ปราศจากการลงนามอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร โดยสหรัฐสัญญาจะไม่รุกรานคิวบา พร้อมทั้งรื้อแท่นยิงขีปนาวุธในตุรกีและอิตาลี ขณะที่สหภาพโซเวียตรื้อแท่นยิงขีปนาวุธออกจากคิวบา.

เครดิตภาพ : AFP