สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กออกแถลงการณ์ ว่าชายคนหนึ่งก่อนเหตุทำร้ายนายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน บริเวณจัตุรัสคุลทอร์เวต ในกรุงโคเปนเฮเกน เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตอนนี้ ผู้ก่อเหตุอยู่ในความควบคุมของตำรวจแล้ว ส่วนเฟรเดอริกเซนปลอดภัยดี แต่ยังคงตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ระหว่างนั้น ชายคนหนึ่งซึ่งมีรูปร่างผอมและสูง เดินเข้ามาใกล้และผลักเฟรเดอริกเซน จนเธอเซไปอีกด้านและเกือบล้มลงกับพื้น หลังจากนั้น คนดังกล่าวพยายามหลบหนี แต่บรรดาเจ้าหน้าที่อารักขาเข้ามาควบคุมตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนผู้นำเดนมาร์กเข้าไปนั่งพักที่คาเฟ่แห่งหนึ่ง ในเวลาต่อมา


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงสองวัน ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในส่วนของเดนมาร์ก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 มิ.ย. นี้ และเกือบ 1 เดือน หลังนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ผู้นำสโลวาเกีย รอดชีวิตจากความพยายามลอบยิงสังหาร ระหว่างการลงพื้นที่ในประเทศ กระนั้น ฟิโกต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ถึง 2 ครั้ง


อนึ่ง เฟรเดอริกเซน ปัจจุบันอายุ 46 ปี ชนะการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งผู้นำเดนมาร์กสมัยแรก เมื่อปี 2562 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์ของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP