เมื่อไม่นานมานี้ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยจัดกิจกรรม เนื่องในโอกาสครบรอบ 76 ปี แห่งการสถาปนาอิสราเอล และครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอิสราเอล

นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทยของไทย ร่วมเป็นประธานในงาน ซึ่งมีการแสดงผลงานศิลปะของนายเสกสรรค์ ทุมมัย ศิลปินชาวไทย และนายแซมมี นิดัม ศิลปินชาวอิสราเอล

ทั้งคู่ร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะจัดวาง เป็นใยแมงมุมอยู่ในกรอบสีทอง 41 ชิ้น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเชื่อมโยงของดวงวิญญาณหลังความตายและเป็นการแสดงความเคารพทางจิตวิญญาณ เพื่อส่งมอบความสุขสงบและปลอบขวัญ อันเป็นการให้เกียรติแด่ผู้จากไป และให้แน่ใจว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นที่จดจำตลอดไป

ในช่วงหนึ่งของสุนทรพจน์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลกล่าวว่า “เมื่อเรามองไปยังอนาคต เราเห็นถึงความเป็นหุ้นส่วนอย่างต่อเนื่องระหว่างไทยกับอิสราเอล และโดยผ่านทางนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความปรารถนาร่วมกัน ที่จะมีสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง


เมื่อเราจับมือไปด้วยกัน เราก็สามารถจะเอาชนะความท้าทายที่มีอยู่ข้างหน้าได้ ทั้งยังสามารถสร้างโลก ที่ลูกหลานของเราจะเติบโตมาอย่างมีความสุขและปลอดภัย.”

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย