เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ออกแถลงการณ์ระบุถึง “ซูซูกิแจ้งยุติการดำเนินการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย” โดย ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มีประกาศถึงการตัดสินใจยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทย “บริษัท ซูชูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด” (ซึ่งต่อไปนี้จะถูกเรียกว่า “SMT”) ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 โดยการตัดสินใจในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูชูกิทั่วโลก

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าว ซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้ง SMT ขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี ทั้งนี้ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 นี้

แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทฯ จะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ รวมถึง HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน

สำหรับภาพรวมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ก่อตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2554 เริ่มทำการผลิต มีนาคม พ.ศ. 2555 สถานที่ตั้ง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง รุ่นที่ทำการผลิต Swift, Ciaz, Celerio ยอดการผลิต (ปีงบประมาณ 2566) 7,579 คัน ยอดขาย (ปีงบประมาณ 2566) 10,807 คัน (ภายในประเทศไทย), 1,272 คัน (ส่งออก)

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีกระแสข่าวลือว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จะปิดตัวลง เลิกกิจการในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัท ได้ออกหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการ ว่ายังเดินหน้าทำธุรกิจในไทยต่อไป และปีหน้าได้เตรียมแผนงานเปิดตัวรถรุ่นใหม่เพิ่ม ก่อนที่จะมีแถลงการณ์ออกมาล่าสุดถึงการประกาศปิดตัว ในวันที่ 7 มิ.ย. อีกด้วย…
-ซูซูกิยืนยันทำธุรกิจในไทยต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก @DriveAutoBlog