เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ลานพระเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานวันทะเลโลก World Ocean Day ประจำปี 2567 โดยมีนายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง นายภุชง สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ว่าที่ ร.ต.วาณุพงศ์ วิเชียรรัตนกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ผู้บริหารเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม และจิตอาสาทุกภาคส่วน ร่วมงานอย่างคับคั่ง 

ภายในงานมีกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมประมง และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง มีปล่อยพันธุ์ปลากะพง จำนวน 3,000 ตัว พันธุ์ปูดำ จำนวน 1,000 ตัว กิจกรรมเก็บขยะ แบ่งเป็นเก็บขยะทางเรือ และเก็บขยะพื้นที่ป่าชายเลน กิจกรรมซ่อมแซมหอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมนิทรรศการการให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมทั้งความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 9 บูธ

นายภุชง กล่าวว่า งานวันทะเลโลก World Ocean Day จัดขึ้นเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในการขับคลื่อนการดำเนินการสำหรับปกป้องอนุรักษ์ สร้างความยั่งยืนของมหาสมุทร ซึ่งประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับวันทะเลโลก และจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเป็นประจำทุกปี

ทะเลและมหาสมุทร เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต โดยเฉพาะทะเลไทยเป็นแหล่งอาหารสำคัญของคนไทยและคนทั่วโลก ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม มีชื่อเสียง ซึ่งประเทศไทยได้รับผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลจากการดำเนินกิจกรรมทางทะเล ทะเลจึงถือว่าเป็นฐานทรัพยากรอันทรงคุณค่า และสำคัญในทุกมิติ ทั้งทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนในชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม

จากสถานการณ์ทะเลและมหาสมุทรในปัจจุบัน ตกอยู่ในสภาวะที่เผชิญกับปัญหาภัยคุมคามทั้งจากธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรืองานวันทะเลโลก World Ocean Day ภาวะโลกร้อน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งถูกทำลายและมีสภาพเสื่อมโทรมลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของหัวข้อรณรงค์ประจำปีนี้ที่ว่า Awaken New Depths หรือ “ปลุกกระแส แก้วิกฤติมหาสมุทร” เพื่อเป็นการกระตุ้นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ผู้ประกอบการ นักเรียน และกลุ่มเครือข่ายชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ ให้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนต่อไป