จากกรณีคนร้ายบุกยิง นายจอ ชอ อ่อง อายุ 29 ปี ชาวเมียนมา เสียชีวิตภายในโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะรอเข้ารับการผ่าตัด ที่ตึกอายุรกรรมชายชั้น 5 ห้องพักผู้ป่วยรวม ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่า ‘มือปืน’ บุกยิงหนุ่มพม่าดับคาเตียงคนไข้รพ.ขอนแก่น ตร.มุ่งปมสางหนี้สิน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่ ศปก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ได้สอบสวนแฟนสาวของผู้ตาย ซึ่งเป็นคนไทย และเป็นผู้นำตัวแฟนหนุ่มมาส่งที่ รพ.ขอนแก่น แล้วก็กลับห้องพัก โดยไม่ได้อยู่เฝ้า ก่อนจะทราบเรื่องหลังเกิดเหตุจากเจ้าหน้าที่ รพ. โทรฯ มาแจ้ง ส่วนการสอบสวนแฟนสาวทราบเพียงว่าคบหากัน อยู่ด้วยกันที่ห้องพักแห่งหนึ่งที่ ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น ที่ผ่านมา แฟนหนุ่มไม่เคยมีปัญหากับใคร และไม่ทราบเรื่องแฟนหนุ่มเป็นนายทุนเงินกู้ ทราบเพียงว่าแฟนหนุ่มไปกู้เงินจากเพื่อนชาวเมียนมาด้วยกัน

“การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ยังไม่ทิ้งประเด็นใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งเรื่องชู้สาว เรื่องหนี้สิน เนื่องจากการสืบสวนทราบว่า คนตายปล่อยเงินกู้ให้เพื่อนคนงานชาวเมียนมาด้วยกัน จึงยังไม่แน่ใจว่ามีความขัดแย้งกันในกลุ่มเพื่อนสัญชาติเดียวกันหรือไม่ หรือคนตายมีเรื่องบาดหมางกับคนไทยหรือไม่ ที่อาจจะเป็นคนที่มารักใคร่ชอบพอแฟนสาว ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน” พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าว

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่อว่า ขณะที่จากการสอบสวนพยาบาลที่เข้าเวรอยู่ที่ตึกจุดที่เกิดเหตุ ทราบว่า มือปืนเป็นชายอายุประมาณ 30 ปี สูงประมาณ 170 ซม. ตัดผมสกินเฮด สวมหน้ากากอนามัย รูปร่างสมส่วน พูดจาภาษาอีสาน เนื่องจากคนร้าย อ้างตัวเป็นญาติและเคาะกระจกถามหาคนป่วยเป็นภาษาอีสาน จากนั้นคนร้ายก็เดินไปมาในบริเวณดังกล่าว จนพบตัวก็เข้าไปจ่อยิงท้ายทอย 1 นัด แล้วก็เดินออกไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณะที่จากการตรวจสอบวงจรปิดในโรงพยาบาลพบว่า มือปืนเดินออกจากตัวอาคารตรงไปที่ประตูทางเข้าออกโรงพยาบาลไปขึ้นรถกระบะ ยี่ห้อฟอร์ด สี่ประตูสีดำ ไม่ติดทะเบียน ขับออกไป มุ่งหน้าตามถนนศรีจันทร์ไปถนนมิตรภาพและออกไปที่บึงหนองโคตร ขณะนี้ทางทีมชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น อยู่ระหว่างการแกะรอยยานพาหนะของมือปืนแล้ว

“อาจจะเป็นรถเช่า หรือรถส่วนตัว ที่ตั้งใจนำมาเป็นยานพาหนะในการหลบหนีหลังก่อเหตุ เพราะมือปืนถอดป้ายทะเบียนออกทั้งหมด เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวเมียนมาที่ทำงานใน จ.ขอนแก่น โดยตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จะให้รางวัล 10,000 บาท กับประชาชนที่แจ้งเบาะแสคนร้าย จนนำไปสู่การจับกุมตัวได้” พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงงานที่ผู้เสียชีวิตทำงานอยู่ และได้พูดคุยกับคนงานชาวเมียนมา ซึ่งมีหลายคนที่ทราบข่าวการเสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่ามือปืนนั้นเป็นใคร พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่า ผู้ตายเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ให้คนงานชาวเมียนมาด้วยกัน โดยจะยึดบัตรและเอกสารสำคัญไว้เป็นหลักประกัน แต่ไม่ใช่นายทุนรายใหญ่เป็นการให้เพื่อนร่วมชาติได้ยืมเงินใช้เท่านั้น.