เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “เสรี สุวรรณภานนท์” เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้ง สว. ในขณะนี้ โดยระบุ ว่า “กกต. ก็ต้องทำหน้าที่ของ กกต. กฎหมายว่าอย่างไร กกต. ก็ปฏิบัติไปตามกฎหมายอย่างนั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่วินิจฉัย ยังไม่เห็นมีเหตุจำเป็นให้ต้องมาเลื่อนการเลือก สว. ออกไป กกต. อย่าไปทำหน้าที่ตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองก็จะสงบเรียบร้อย”

นายเสรี กล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในการเลือก สว. ทาง กกต. ได้กำหนดไทม์ไลน์ไว้ชัดเจนว่า การเลือก สว. ระดับอำเภอ จะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ จากนั้นวันที่ 16-26 มิ.ย. จะเป็นการเลือกระดับจังหวัดและระดับประเทศตามลำดับ แต่ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลออกมาให้ข่าว ทำให้สื่อมวลชนและคนในสังคมวิเคราะห์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ถึงขั้นพูดกันว่า จะเลื่อนการเลือกในระดับอำเภอออกไป ตนเห็นว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย ไม่วุ่นวายสับสนจนอาจนำมาซึ่งความระส่ำระสาย กกต. ต้องทำหน้าที่ของ กกต. อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา กำหนดอำนาจหน้าที่ของ กกต. ไว้เช่นไร กกต. ก็ควรปฏิบัติตามนั้น ไม่ควรทำหน้าที่ตัดสินแทนศาลรัฐธรรมนูญ

“เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัย กระบวนการเลือก สว. ที่ดำเนินมาตามลำดับตั้งแต่เปิดรับสมัคร การออกข้อกำหนดของ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครให้ถือปฏิบัติ จนกระทั่งเหลืออีก 2 วัน ก็จะถึงวันเลือกระดับอำเภอก็ควรจะปล่อยให้ดำเนินไป ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆให้ต้องเลื่อนการ สว. ออกไป เพราะการเลื่อนการเลือก สว. จะเกิดผลกระทบที่จะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง อาจทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น กกต. ต้องไม่บ้าจี้ตามกระแสที่มีบางคนบางกลุ่มหรือหลายกลุ่มออกโรงกันอยู่ในเวลานี้ ขอให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือก สว. ให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม อย่าให้มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็น” นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่า หาก กกต. ดำเนินการเลือกไปก่อนแล้วศาลวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ผิดรัฐธรรมนูญ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ นายเสรี กล่าวว่า เสียหรือไม่เสีย ก็เป็นไปตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กกต. ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะทำตามกฎหมาย ถ้าศาลมีคำวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงออมา กกต. ก็ทำตามศาล หากดำเนินการเลือก สว. แล้ว ก็ต้องดูว่าศาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่ กกต. ทำให้เสีย ถ้าตอนนี้ไม่มีเหตุให้เลื่อนแล้วไปเลื่อนก็จะเป็นเรื่องใหญ่ กลายเป็นว่า กกต. ทำผิดเสียเอง ดังนั้น กกต. ควรดำเนินการไปตามหน้าที่ และตามกฎหมาย.