จากกรณีมีรายงานว่า การส่งมอบตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีระหว่างการคุมขังของศาล ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล ประเทศอินโดนีเซีย มายัง จ.นครศรีธรรมราช ประเทศไทย ทางการอินโดนีเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย มายังประเทศไทย เพื่อประสานความร่วมมือในการชี้เบาะแสติดตามตัว “เฟรดดี้ ปราตามา” พ่อค้ายาเสพติดคนสำคัญ หลังมีข้อมูลว่ายังกบดานแนวชายแดนไทย-เมียนมา นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก พลจัตวา มุคตี จูฮาร์ซา หัวหน้าฝ่ายปราบปรามยาเสพติด ที่ออกมายืนยันผ่านสื่อท้องถิ่นว่า ทางการไทยพร้อมที่จะดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงินกับทางภรรยาของนายเฟรดดี้ด้วยนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงาน ป.ป.ส. ดินแดง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการให้ความร่วมมือกับทางการอินโดนีเซีย ติดตามจับกุมบุคคลซึ่งเป็นผู้ต้องหามีหมายจับในคดียาเสพติด ว่า ทางตำรวจอินโดนีเซีย ได้มีการขอความร่วมมือให้ทางการไทย ติดตามจับกุมเครือข่ายยาเสพติดมานานแล้ว และก่อนหน้านี้ เราเคยมีการส่งตัวผู้ร้ายให้กับทางการอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีจำนวน 3 ราย แต่ไม่ใช่การดำเนินการของสำนักงาน ป.ป.ส. แต่เป็นหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพราะในการทำงาน จะมีการประชุมทวิภาคีร่วมกันระหว่างสองประเทศ บางทีเขาขอจากเรา หรือบางทีเราขอจากเขา ก็ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกัน

ส่วนการสืบสวนติดตามนายเฟรดดี้ ปราตามา ราชาคดียาเสพติดรายสำคัญที่ทางการอินโดนีเซียต้องการตัวนั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเอ่ยถึงชื่อนายเฟรดดี้มาก่อน แต่ผู้สื่อข่าวอาจเอามาจากข่าวที่ปรากฏเผยแพร่ แต่เอาเป็นว่า ในหลายๆ เรื่องที่เราดำเนินการอยู่นี้ หากไปบอกกล่าว ผู้ต้องหาอาจจะมีการไหวตัวทัน ยืนยันว่าตนไม่เคยพูดชื่อนายเฟรดดี้ แต่ว่าอินโดนีเซียได้มีการส่งรายละเอียดให้เราช่วยติดตามจริง ซึ่งวานนี้ (6 มิ.ย.) ก็ได้มีการประชุมกัน ซึ่งเราก็ยืนยันว่าจะช่วยเขา เพราะยาเสพติดเป็นปัญหาระดับภูมิภาค เหมือนกรณีที่นายเชาวลิต หรือ แป้ง นาโหนด ได้หลบหนีไปกบดานในประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้น หากอินโดนีเซียมีปัญหาอย่างไร เราก็ต้องช่วยเช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับเครือข่ายรายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายเฟรดดี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ มีการดำเนินการไปเยอะแล้ว และบางส่วนอาจหลบหนีกบดานอยู่ในประเทศไทย.