เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนจ่าทหารอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ ทดแทนของเดิมที่จะปลดประจำการ ภายหลัง ผบ.ทอ. เดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิต ได้แก่ บริษัท SAAB ที่ประเทศสวีเดน และบริษัท Llockheed Martin ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนต่อไปคือการทำเวิร์กช็อป ซึ่งการเยือนทั้ง 2 ประเทศ ตนได้นำคณะทำงานไปด้วย ซึ่งเราได้ข้อมูลเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่เราก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าใครจะมีข้อเสนอมาอย่างไร ออพชั่นที่ดีให้กับกองทัพอากาศ ทางกองทัพอากาศก็ต้องทำการพิจารณาอย่างหนัก เพราะโอกาสของกองทัพอากาศ ไม่ได้มีบ่อย ในการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูง ให้เกิดความคุ้มค่า รอบคอบที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน 

“ถึงแม้วันที่เราจะแถลงข่าว เราก็คงอาจจะไม่สรุปว่าจะเลือกแบบใด จะเปิดโอกาส จนกว่าเราจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้นมา โดยนำเอกสารทั้งหมดที่เป็นทางการมาพิจารณา เพราะการไปตกลงเป็นเรื่องผลการประชุม อาจจะไม่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องรอบคอบที่สุด” ผบ.ทอ. กล่าว

เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาการติดขัดในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสภา ที่อาจไม่ผ่านการพิจารณาหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เราก็ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ให้เกิดความไว้วางใจ ให้ กมธ. สภา ไว้วางใจ ว่าเราจะได้ของที่คุ้มค่าที่สุด จากเหตุผลความจำเป็นที่เราได้ชี้แจงไปแล้ว ที่เราช้ามาพอสมควรแล้ว ถ้าช้ากว่านี้ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่เราก็มีความพร้อมว่าเราได้เตรียมการอะไรได้ดีที่สุดหรือยัง เพื่อนำไปใช้นำเสนอ  สำหรับการชี้แจงงบประมาณ ทอ. ปี 2568 ตนเอง พร้อมกับ เสธ.ทอ. และปลัดบัญชี กองทัพอากาศ ได้เตรียมพร้อมหลักฐานข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว.