หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 “ยูโร 2024” เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 โดยการแข่งขันจะมีระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-15 ก.ค. 67 ที่ประเทศเยอรมนี มี 24 สุดยอดทีมของทวีปยุโรปเข้าร่วม ยืนยันแล้วว่าจะถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีทุกนัด มีช่องยืนยันแล้วคือ PPTV HD, NBT ส่วน MCOT (ช่อง 9) กำลังเจรจา

การถ่ายทอดสดครั้งนี้ รัฐบาลได้เป็นหลักในการประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (แอโร่ซอฟ), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (บางกอกแอร์เวย์ส)

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์รายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” เมื่อช่วงเช้าวันที่ 7 มิ.ย. 67 ถึงรายละเอียดทั่วไป โดยในเรื่องของการซื้อลิขสิทธิ์นั้นในหนนี้จะแยกชัดเจน ระหว่าง ทรูวิชั่นส์ ที่ได้ลิขสิทธิ์ทาง IPTV (ทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต) ส่วนที่แถลงข่าว เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เป็นความร่วมมือของบริษัท ที่มี แอโร่ซอฟ เป็นผู้นำ ไม่ใช้เงินรัฐบาล บนแพลตฟอร์ม “ฟรีทีวี” ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวกับเรื่องมูลค่า ดังนั้นค่าลิขสิทธิ์เป็นเรื่องของเอกชน มูลค่าลิขสิทธิ์นั้น ใกล้เคียงกับคราวก่อน แต่หนนี้แยกก้อน

เมื่อถามว่า เมื่อ ทรูวิชั่นส์ ได้ลิขสิทธิ์ทาง ไอพีทีวี แล้ว ผู้ที่ใช้เอไอเอส มีปัญหาการรับชมหรือไม่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เป็นเรื่องลิขสิทธิ์ที่ไปตกลงกันตามกฎหมาย ทรูวิชั่นส์ ย่อมมีอำนาจในการป้องกัน แต่อยู่ที่การเจรจา อาจพูดคุยผ่อนผันบางช่องทาง ขึ้นกับสิทธิที่ทรูจะให้ ขณะเดียวกันสมัยนี้การดึงสัญญาณไม่ถูกกฎหมายนั้นเอกชนมีวิธีการบล็อก ส่วนบริษัทใหญ่ๆ จะเข้าใจสิทธิ การละเมิดสิทธิจะน้อยลง

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อไปว่า ในช่องทางถ่ายทอดสด แม้รัฐบาลไม่ได้ชำระเงิน แต่เป็นผู้ประสานงานหลัก ดังนั้นทีวีรัฐบาล จะร่วมถ่ายทอด ภายใต้เงื่อนไขที่เคารพ 5 บริษัทที่ร่วมสนับสนุน ดังนั้น การหาสปอนเซอร์นอกเหนือจาก 5 บริษัทนี้จึงค่อนข้างมีข้อจำกัด ช่องที่จะร่วมด้วยต้องยอมรับเงื่อนไข

“ตอนนี้ช่องที่ถ่ายทอดสด มี PPTV กับ NBT ส่วน MCOT(ช่อง 9) กำลังเจรจารายละเอียด แต่ที่คุยผู้บริหาร เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ก็ปลดล็อกหลายเรื่องแล้ว ช่อง 9 ยินดี ที่มีข้อตกลง ไม่ไปหาโฆษณาเพิ่มเติมนอกจาก 5 บริษัท”

พิธีกร “หมาแก่” ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ถามว่า ตนได้คุยกับ บางกอกแอร์เวย์ส, PPTV บอกว่าตัวเองเป็นฝ่ายจ่ายเงิน อยากขอล็อกคู่ดีๆ แต่ช่องรัฐบาล กลับมาต่อรองขอคู่ดีๆ ไป เรื่องนี้จะหาจุดลงตัวอย่างไร ดร.ก้องศักด ตอบว่า เรื่องจุดลงตัว คู่แข่งขัน เวลา ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ คงต้องคุยกันรายละเอียดความเป็นธรรม กระจายให้เท่าเทียม

“ยกตัวอย่าง ทุกช่องคงอยากได้ทีมชาติอังกฤษ ที่เป็นทีมมหาชน แต่มีข้อจำกัด อังกฤษอาจเตะได้ไม่มากนักถ้าไม่ได้เข้ารอบลึกๆ ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ อังกฤษ จะเข้ารอบรองฯ รอบชิงฯ ก็มีปัญหาในเรื่องการตกลง ช่องที่จะได้ทีมชาติอังกฤษในรอบแรกๆ หรือสิทธิรอบหลังๆ นี่ก็เป็นความเสี่ยง” ผู้ว่าการ กกท. กล่าว.