ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานว่า ขณะนี้การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ และสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นการขุดเจาะครั้งแรกของโครงการฯ กำลังเดินหน้าต่อเนื่อง หลังจากกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอลโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC ผู้รับจ้าง ได้เริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศใต้ (Southbound)  หัวที่ 1 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 โดยขุดเจาะได้แล้วประมาณ 200 เมตร จากระยะทาง 5.89 กิโลเมตร (กม.) ยังไม่พบปัญหาใด คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ม.ค. 69

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หัวเจาะอุโมงค์ที่นำมาใช้นี้ มีขนาดความยาว 9.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.58 เมตร น้ำหนัก 370 ตัน สามารถขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ในระดับความลึก 15-35 เมตร ด้วยสมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10-15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร แต่ในระยะแรกของการเริ่มขุดเจาะอาจล่าช้าไปบ้าง คาดว่าหลังจากนี้งานขุดเจาะอุโมงค์จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในส่วนของหัวเจาะที่ 1 ได้ดำเนินการเริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก โดยจะลอดผ่านพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน สถานีรัฐสภา สถานีศรีย่าน สถานีวชิรพยาบาล สถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรหม สิ้นสุดที่บริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนหัวเจาะที่ 2 ได้เริ่มขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศเหนือ (Northbound) แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ลอดผ่านพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ฯ ไปถึงสถานีหอสมุดแห่งชาติ ระยะทาง 3.49 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. 68

ขณะที่หัวเจาะที่ 3 จะเริ่มขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศเหนือ เริ่มตั้งแต่สถานีหอสมุดแห่งชาติ และสิ้นสุดที่บริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะทาง 2.40 กม. ประมาณเดือน ต.ค. 67 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. 68 อย่างไรสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวมประมาณ 23.63 กม. เป็นโครงสร้างใต้ดิน 14.29 กม. และโครงสร้างยกระดับ 9.34 กม. มี 17 สถานี แบ่งเป็น สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี โดยงานใต้ดินอยู่ในสัญญาที่ 1-4 จากทั้งหมด 6 สัญญา ใช้หัวเจาะรวม 7 หัว

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในส่วนของงานขุดเจาะอุโมงค์ของสัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที เป็นผู้รับจ้าง และงานสัญญาที่ 4 ช่วงสะพานพุทธ–ดาวคะนอง มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง จะใช้หัวเจาะสัญญาละ 2 หัว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ได้ในปี 68 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ อาทิ นำแบริเออร์กั้นพื้นที่, เตรียมชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ในการก่อสร้าง ทั้งชิ้นส่วนผนังอุโมงค์, งานขุดดิน, งานขนย้ายดิน และการนำเอาหัวเจาะมาประกอบ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ภาพรวมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) รวม 6 สัญญา มีความคืบหน้าประมาณ 31.89% โดยงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 1 คืบหน้า 42.52% สัญญาที่ 2 คืบหน้า 39.08% สัญญาที่ 3 คืบหน้า 28.42% สัญญาที่ 4 คืบหน้า 31.64% สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่ง และสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 13.89% และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ มีบริษัท อิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 19.69% คาดว่าจะแล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 71.