เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 1669 รพ.ขอนแก่น ว่าเกิดเหตุคนร้ายบุกเข้ามายิงผู้ป่วยที่นอนรอการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น จนเสียชีวิต หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน และ ศพฐ.4 ที่เกิดเหตุอยู่ อาคารศัลยกรรมชาย ชั้นที่ 5 ภายในห้องพักผู้ป่วยชาย เจ้าหน้าที่พบร่าง นายกวาน วา ออง ( Kyaw Swar Aong) อายุ 29 ปี ชาวเมียนมา ถูกยิงเข้าที่ท้ายทอย 1 นัด เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวไปห้องฉุกเฉินเพื่อรักษาอาการแต่คนไข้ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่คนร้ายอาศัยช่วงชุลมุนเดินหลบหนีไปทางด้านหน้าโรงพยาบาล

จากการสอบสวน น.ส.เอ (นามสมมุติ) แฟนสาวของผู้เสียชีวิต ให้การอ้างว่า นายกวาน เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ขอนแก่นเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากพบมีก้อนเนื้ออยู่ที่บริเวณด้านหลัง โดยตนกับแฟนหนุ่มทำงานโรงงานทออวน คบหาดูใจกันมานาน 4 ปี เช่าห้องพักอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลาไม่เคยมีปัญหากับใคร จะมีก็แต่เรื่องการหยิบยืมเงินจากคนรู้จัก 1.2 หมื่นบาท จากคนในโรงงานเดียวกัน โดยวางบัตรเอทีเอ็มกับเจ้าหนี้ ซึ่งก็ไม่เคยมีปากเสียงกันแต่อย่างใด กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุคนร้ายเป็นชายทำทีเข้ามามาเยี่ยมผู้เสียชีวิต มีการสอบถามพยาบาล จากนั้นได้เดินเข้าไปโดยอ้อมไปด้านหลังตัวอาคาร แล้วเปิดประตูอ้อมหลังห้องเข้ามา ก่อนใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ท้ายทอยจนเสียชีวิต จากนั้นได้หลบหนีไปด้านหน้าของโรงพยาบาล ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พร้อมประสานกำลังร่วมชุดสืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น, บก.สส.ภ.4 ทำการสืบสวนหาตัวคนร้าย โดยเฉพาะเพื่อนคนงานชาวเมียนมาที่เป็นเจ้าหนี้ พบว่าหายตัวไป คาดว่าจะหลบหนีออกนอกพื้นที่ไปแล้ว.