สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่าสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) มีมติเลือกสมาชิกใหม่ 5 ประเทศ เพื่อให้ทำหน้าที่สมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) วาระระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2568-31 ธ.ค. 2569


ทั้งนี้ โซมาเลียได้รับเลือกตั้งในฐานะตัวแทนของแอฟริกา ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 179 เสียง ปากีสถานได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 182 เสียง ให้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ปานามาจะทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 183 เสียง กรีซในฐานะตัวแทนยุโรปตะวันออก ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 182 เสียง และเดนมาร์กได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 184 เสียง ให้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของยุโรปตะวันตกและภูมิภาคอื่น


ทั้ง 5 ประเทศจะปฏิบัติหน้าที่ต่อจากสมาชิกที่กำลังจะครบวาระ ในวันที่ 31 ธ.ค. ปีนี้ ได้แก่ เอกวาดอร์ ญี่ปุ่น มอลตา โมซัมบิก และสวิตเซอร์แลนด์


อนึ่ง ในบรรดา 5 ประเทศ ซึ่งเตรียมทำหน้าที่สมาชิกไม่ถาวรของยูเอ็นเอสซีนั้น ปากีสถานเคยได้รับเลือกตั้งมากที่สุด 7 ครั้ง ปานามา 5 ครั้ง ตามด้วยเดนมาร์ก 4 ครั้ง กรีซ 2 ครั้ง และโซมาเลีย 1 ครั้ง


ขณะที่สมาชิกถาวร 5 ประเทศ ของยูเอ็นเอสซี ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : AFP