นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา, นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี, พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี, นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี และนายประสิทธิ์ ปิ่มบุญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้ง 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ที่ห้องประชุมรอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์ สปา กาญจนบุรี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกาญจนบุรี ชมรมกีฬาผู้สูงอายุจังหวัดกาญจนบุรี และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 200 คน

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุ แห่งประเทศไทย ครั้ง 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน 2567 ที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีการจัดการแข่งขันและประกวด จำนวน 11 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, กอล์ฟ, แบดมินตัน, เปตอง, วู้ดบอล, หมากรุกไทย, ตะกร้อ, ลีลาศ, แอโรบิกมวยไทย, ประกวดร้องเพลงคาราโอเกะ และ เกทบอล

สำหรับตราสัญลักษณ์การแข่งขันออกแบบโดยใช้จุดเด่นของจังหวัดกาญจนบุรี เช่น สะพานข้ามแม่น้ำแคว และสะพานมอญ ประกอบรวมกับ เจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เมืองชายแดนแห่งภาคตะวันตก ใช้โทนสีฟ้า-ส้ม ซึ่งเป็นสีของธงประจำจังหวัด ลวดลายสายน้ำ ตัวแทนแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำแควน้อยไหลมาบรรจบกันเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำแม่กลองมาพร้อมกับความอุดมสมบูรณ์ของปลายี่สกและปลาใหญ่นานาพันธุ์

ขณะที่ มาสคอต “นักรบเห็ดโคน” สะท้อนถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ 3 สมัย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา (สงครามยุทธหัตถี) สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ (สงคราม 9 ทัพ) และสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บอกถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งสันติภาพและเอกราชของแผ่นดินสวมเครื่องประดับสร้อยคอนิล อำเภอบ่อพลอย ห้อยพระท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ และสวมแหวนพลอยไพลิน ซึ่งเป็นอัญมณีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกาญจนบุรีคาดผ้าขาวม้า ลายตาจัก ผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีบ้านหนองขาวอำเภอท่าม่วง สวมรองเท้าผ้าใบสำหรับเล่นกีฬาและทำกิจกรรมนันทนาการ

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ขอขอบคุณกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เลือกจังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้ง 16 ประจำปี 2567ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรี มีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว สนามแข่งขัน และการเดินทาง ในการต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้ง นอกจากจะได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามแล้วจะได้สัมผัสกับไมตรีจิตมิตรภาพที่คนกาญจนบุรีให้การต้อนรับด้วย

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี สร้างการรับรู้ ความตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของกลุ่มผู้สูงอายุ ได้มีโอกาสออกกำลังกายอย่างทั่วถึง นอกจากนี้

นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลาขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ได้ร่วมสนับสนุนพิธีเปิดการแข่งขัน และพร้อมที่จะนำเสนอเสน่ห์ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์จังหวัดกาญจนบุรี สู่การมุ่งมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักกีฬา

พ.ต.อ. วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า เตรียมความพร้อมด้านมาตรการความปลอดภัยไว้ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน

นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และพยาบาล ไว้ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกท่านอย่างเต็มที่

นายประสิทธิ์ ปิ่มบุญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า “จังหวัดกาญจนบุรีมีความพร้อมในฐานะ เจ้าภาพจัดการแข่งขันได้บูรณาการกับทุกภาคส่วนภายในจังหวัดทั้งสถานที่พัก สนามแข่งขัน การจราจร การดูแลความปลอดภัย การแพทย์/พยาบาล และการท่องเที่ยว รวมถึงพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน พร้อมแล้ว 100เปอร์เซ็นต์ และสามารถที่จะทำให้นักกีฬาผู้สูงอายุ ที่เดินทางมาในจังหวัดกาญจนบุรีมีความสุขตลอดช่วงเวลาแข่งขันกีฬาในจังหวัดกาญจนบุรี