จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ชมรม STORNG ต้านทุจริตประเทศไทย มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงความผิดปกติในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาสูงกว่าราคาตลาด ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ มูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท ก่อนที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะนำทีมผู้บริหารชี้แจง ถึงการจัดซื้อดังกล่าว ทำนองว่าเป็นโครงการตั้งแต่ปี 2565 และจะมีการสอบสวนให้เกิดความชัดเจน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายเครื่องออกกำลังกายที่มีการจัดซื้อจ้าง ซึ่งอยู่ภายในศูนย์กีฬาสวนวชิรเบญจทัศ โดยบริเวณที่มีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายชุดใหม่ จะเป็นโซนเอ้าท์ดอร์ที่มีหลังคาคลุม จำนวน 11 ชิ้น เป็นโซนที่ไม่ต้องสมัครสมาชิกหรือจองคิวในการใช้บริการ สามารถเข้ามาใช้บริการได้หากเครื่องเล่นว่าง แต่ก่อนใช้งานจะให้ลงชื่อผู้ที่มาใช้งานก่อน

ผู้สื่อข่าวได้ทราบข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ ของศูนย์กีฬาฯว่า เครื่องออกกำลังกายชุดนี้ได้รับการส่งมอบเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 67 ที่ผ่านมา แต่การจัดซื้อจัดจ้างทางศูนย์ไม่ได้ดำเนินการจะเป็นทางสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลศูนย์กีฬาแห่งนี้เป็นคนจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด

สำหรับจักรยานนั่งเอนปั่นแบบมีพนักพิง มูลค่าเครื่องละ 483,000 บาทนั้น ทราบข้อมูลว่า เป็นจักรยานแบบไฟฟ้าไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟเหมือนจักรยานปั่นรุ่นเก่า เมื่อมีการปั่นก็จะเป็นการชาร์จเก็บแบตเตอรี่ในตัว และเมื่อติดตั้งวางไว้ที่โซนเอ้าท์ดอร์ หากฝนตกก็ไม่เกิดอันตรายแก่ผู้ที่ใช้งานเนื่องจากไม่ได้เสียบปลั๊กจึงไม่เสี่ยงที่จะเกิดไฟช็อต

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ IMG_20240606_160628_1.jpg

ต่อมาเวลา 16.00 น.วันเดียกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายหรทอเครื่องออกกำลังกาย ศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีการจัดซื้ออุปกรณ์ลู่วิ่งไฟฟ้าราคา 759,000 บาท จำนวน 1 เครื่อง

โดยผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ว่าเครื่องออกกำลังกายชุดใหม่มีจำนวนทั้งสิ้น 11 รายการ นำมาจัดส่งและเปิดให้ใช้บริการตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 67 ที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายที่อยู่ภายในศูนย์นี้เป็นของใหม่ทั้งหมด และมีการติดป้าย “กรุณาใช้บริการเครื่องออกกำลังกายไม่เกินเครื่องละ 30 นาที” เพื่อหมุนเวียนให้ผู้ใช้บริการรายอื่นได้ใช้งาน

สำหรับตัวลู่วิ่งไฟฟ้า พบว่ามีหน้าจอแสดงผลและคำสั่งในการใช้งานเป็นดิจิตอลรวมถึง ส่วนอีกหน้าจอยังมีแอปพลิเคชั่นความบันเทิง ให้ผู้เล่นเลือกเข้าไปดูระหว่างออกกายอีกด้วย สำหรับลูวิ่งไฟฟ้าเครื่องนี้ยังมีระบบเซฟตี้ให้กับผู้เล่น โดยจะมีตัวหนีบให้หนีบกับเสื้อหากผู้เล่น เกิดเซหรือล้ม เครื่องจะหยุดอัตโนมัติ และคนที่มีน้ำหนัก 100 กก. ก็สามารถขึ้นเล่นได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเครื่องออกอำกังกาย ก็พบยี่ห้อของเครื่องออกกำลังกาย WNQ design by usa อย่างไรก็ตาม หากประชาชน ที่ประสงค์จะเข้ามาออกกำลังกายโดยใช้บริการเครืีองออกกำลังกาย ภายในศูนย์กีฬาฯ ของกรุงเทพมหานคร นั้น โดยตามปกติจะมีค่าสมาชิกรายปี กรณีที่สมาชิกสัญชาติไทย แบ่งตามช่วงอายุตั้งแต่ อัตรา 10 – 60 บาท ส่วนสมาชิกชาวต่างชาติอายุไม่เกิน 60 ปี อัตรา 300 บาท อายุเกินกว่า 60 ปีขึ้นไปอัตรา 150 บาท และหากจะใช้บริการฟิตเนสก็จะมีอัตราค่าใช้บริการอีกรอบละ 1 ชั่วโมง 30 นาทีอัตรา 10 บาท.