สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิลกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวระหว่างการเยือนฟินแลนด์ ว่ายูเครนต้องการ “ความสนับสนุนทางทหารที่คาดการณ์ได้และรับผิดชอบ” จากบรรดาสมาชิกนาโต เนื่องจากมีความล่าช้า และการเว้นระยะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน สโตลเทนเบิร์กเน้นย้ำว่า นาโต “ไม่มีนโยบาย” ส่งทหารเข้าไปในยูเครน แม้สมาชิกนาโตแทบทุกประเทศมอบความสนับสนุนด้านอาวุธอย่างต่อเนื่องให้แก่ยูเครน


การแถลงดังกล่าวของเลขาธิการนาโต เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อตะวันตกหลายแห่งพร้อมกัน มีเนื้อหาตอนหนึ่ง ปฏิเสธ “การสร้างภาพ” ของฝ่ายตะวันตก ว่ารัฐบาลมอสโก “ต้องการรื้อฟื้นจักรวรรดิรัสเซีย” และยืนยันว่า รัสเซียไม่เคยมีนโยบายโจมตีนาโต


อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า การที่กลุ่มประเทศตะวันตกทยอย “อนุญาตอย่างเป็นทางการ” ให้กองทัพยูเครนใช้อาวุธซึ่งได้รับบริจาค เพื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่ในรัสเซีย “เป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง” และเมื่ออีกฝ่ายมองว่า การจัดส่งอาวุธลักษณะนี้เข้าสู่สมรภูมิ “เป็นความชอบธรรม” ดังนั้น รัฐบาลมอสโกมีสิทธิที่จะตอบสนองในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งอาวุธบนดินแดน ซึ่งสามารถใช้เป็นฐานโจมตี “สถานที่เปราะบาง” ของประเทศซึ่งต้องการโจมตีรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP