ถูกสนใจอยู่อย่างมากมายสำหรับเรื่องราวของ เบนซ์ พรชิตา นักแสดงชื่อดังและสามี มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ ดารานักแสดงชายมากฝีมือได้ควงแขน ทนายความ นิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ออกมาตั้งโต๊ะชี้แจงประเด็นดราม่าทางสังคม หลังถูกเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ITCHA (อิชช่า) ที่เจ้าตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งที่จริงแล้วผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของปลอม จนทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อตัวผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของตัวเอง ทำให้ต้องออกมาปกป้องตัวเองในครั้งนี้

ทนายเจมส์ เผยว่า “ผมขออนุญาตชี้แจงแทน แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สองคนเกี่ยวข้องให้เขาชี้แจงเอง ในส่วนที่ อย.ออกมาประกาศ ภาพกล่องมี 2 ส่วน อันแรกมีลายเซ็นคุณเบนซ์ อันนั้นไม่ใช่กล่องผลิตภัณฑ์ เป็นภาพกราฟิก ที่ออกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเอง แต่กล่องผมเชื่อว่า อย.ตรวจสารเจอคืออีกกล่องนึง ภาพกล่องจริงๆ เลยและมีด้านหลัง ซึ่งเป็นลอตผลิตเมื่อวันที่ 10 มกราคมปีที่ผ่านมา เพจของบริษัทแม้แต่คุณเบนซ์ก็เตือนตัวแทน และผู้บริโภคมาตลอดว่าระวังของปลอม ซื้อของปลอมมาให้ดูในเพจด้วยซ้ำ พอ อย.เอาภาพจริงและปลอมมาเทียบกัน เรายืนยันวันนี้ว่าตั้งแต่การผลิตลอตที่ 1 จนถึงวันนี้ ในสินค้าจริงไม่มีสารไซบูทรามีน มั่นใจว่าของเราไม่มีสารดังกล่าว โดยของปลอมต้องการให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับของจริง แต่ต้นทุนถูกกว่าเลยใช้สารไซบูทรามีนครับ ต้องขอบคุณ อย.ที่ออกบอกด้วย เพราะร้านของปลอมปิดไปเกือบหมดแล้ว พอรู้มีสินค้าปลอมในตลาดเยอะ ก็มีการประกาศและมีการแจ้งความและไม่ได้บอกสื่อ เราไม่ต้องการจับตัวย่อย เราทำเงียบๆ เราต้องการจับตัวใหญ่ เราจึงไม่ได้ประกาศไง เรามีหลักฐานการแจ้งความมาด้วย ซึ่งร้านค้ามีการแอบเอาสินค้าเราไปตรวจตั้งแต่มีนาคม ผลออกเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่พบไซบูทรามีนนะครับ”

“หมายเรียกต้องดูก่อนว่าเรียกไปในฐานะไหน พยาน หรืออาญา ก็ต้องดูว่าไปในฐานะไหนครับ การแจ้งความมีการแจ้งความ 2 ครั้งนะครับ แจ้งความเดือนเมษายน และพฤษภาคมอีกครั้ง และมีการล่อซื้อมา บริษัทแจ้ง ครั้งแรกไปแจ้งเพราะล่อซื้อมา 2 รอบไหม เรื่องการฟ้องกลับดีซะอีกที่คนสงสัย และทำให้สินค้าขายดีด้วยซ้ำ แต่คงไม่ฟ้อง ส่วนการโฆษณาเกินจริง เราก็ได้ชี้แจงกับ อย.ไปแล้วว่าเราไม่ได้คนควบคุมเพจ เราไปสั่งให้เขาลบอะไรต่างๆ ไม่ได้ อย.จะมีหนังสือฉบับ 2 จะให้ไปเสียค่าปรับ และอย.ต้องไปหาว่าใครทำต่อไป ส่วนอันที่มีไซบูทรามีน ใครขายก็ต้องรับผิดชอบครับ แต่บริษัทเราไม่ได้ขายไง ที่บอกมีหลักฐานคือโอนเข้าบริษัทไหน ดูดีๆ เป็นบริษัทจัดจำหน่ายหรือเปล่า เจ้าของจริงเขาไม่ได้ออกสื่อ แต่คุณเบนซ์และมิคเป็นพรีเซ็นเตอร์ครับ ผมเป็นทนายของบริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้านะครับ ผู้ผลิตคือโรงงาน มีส่วนเกี่ยวข้องไหม เวลาผลิตสินค้าไม่ได้คุณภาพเขาต้องไปจับโรงงานก่อน บุกจับโรงงานเพื่อยึดสินค้า สารเคมีต่างๆ ไปตรวจสอบ โรงงานจะโดนเบอร์ 1 ต่อมาเป็นผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนหรือเปล่าอีกที วิธีที่ดีที่สุดคือการจับที่ต้นทางก่อน”

เบนซ์ เผยว่า “เรื่องผลกระทบชื่อเสียงเราไม่อยากพูดอะไรเลย เราทำหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ เรากินเห็นผล บอกต่อ ไม่รู้เลย จริงๆ อยู่ตรงนี้มานาน เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลายๆ สินค้าเนอะ ไม่เคยมีปัญหา เบนซ์สงสารคนกินของปลอม เบนซ์ไม่สบายใจนะ รู้สึกแย่ การทำให้คนเชื่อใจเราในการซื้อของไม่ใช่เรื่องง่ายเนอะ ผลกระทบเบนซ์มีแน่นอน คิดว่ากินจริงไหม ของปลอมไหม มีผลหมดเลย แต่รายละเอียดของสินค้าและอื่นๆ เบนซ์ไม่รู้เรื่อง เบนซ์เสียใจ แต่ต้องขอบคุณทุกคน เพราะทำให้เราได้รู้ว่ามีของปลอมในตลาดจริงๆ ทางบริษัทห่วงมาก เพราะกลัวจะมีผลกับคนทาน ทุกกล่องตอนนี้เรียกเข้ามาแล้วนะ ถ้าเจอแปลว่าปลอมนะ ลูกค้าซื้อไปแล้วไม่มีปัญหาเพราะซื้อจากเพจหลัก ถ้าซื้อแล้วอยากรู้ก็ไปตรวจนะ แกะดูถ้าขาวของจริง และน้ำตาลปลอม เจ้าของเหมือนโดนแกล้งเลย สงสารเขา ทำไมเขาโดนยี่ห้อเดียวเลย อาจจะเป็นเพราะขายดีเลยโดน แต่มันไม่ได้มีแค่ยี่ห้อเดียวนะ ส่วนใหญ่ทุกเพจที่ใช้มีคำว่าบายเบนซ์ พรชิตา คือมีหมดเลยค่ะ แต่ทุกคนเข้าใจว่าเป็นของหนู แต่ไม่ใช่นะคะ เราเป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่มีหุ้นอะไรทั้งสิ้น ในมุมเบนซ์นะเป็นพรีเซ็นเตอร์นะ เราไม่รู้เลยเขาใส่อะไรบ้าง และไม่รู้เลยว่าเขาใส่หรือไม่ใส่ แต่ถามว่ายืนยันได้ไหมว่าใส่ไหม ก็บอกเลยว่าไม่รู้เลยเพราะไม่ได้ไปยืนเฝ้า ไม่รู้เลยเขาใส่อะไรบ้าง ฉะนั้นต้องไปถาม เราเป็นแค่คนบอกต่อเฉยๆ เขาใส่ไหมอะไรยังไงไม่รู้เลย”

มิค เผยว่า “เรื่องหมายเรียกแปลกมาก ผมเพิ่งมาจากบ้าน ไม่มีหมายเลย แต่นักข่าวเนี่ยแหละมาบอกกลายเป็นข่าวมาก่อนเจ้าตัวจะเรียกอีก ก็เลยเพิ่งรู้เลยครับ ถ้ามีการเรียกมา หรือมีหมาย ผมไปอยู่แล้วครับ ไม่มีปัญหาเลย เราไม่เคยโดนเรียก ยังไงเราก็ไปครั้งแรกครับ จริงๆ เดือนเมษายน เจอสินค้าปลอม และมีการเรียกผลิตภัณฑ์คืนเพื่อเปลี่ยนกล่องใหม่ บริษัทเปลี่ยนกล่องใหม่ให้ฟรี เพื่อจะไม่ให้มีการปลอมได้อีก เลยเป็นที่มาที่ไปว่าทำไมกล่องแรกไม่มีลายเซ็น กล่องต่อมามี ซึ่งลอตแรกผลิต 1-2 หมื่นกล่องประมาณ มกราคม 2567 หลังจากนั้น 2 เดือน ยอดขายลดลง แต่คนรับประทานเยอะขึ้น จึงสงสัยว่าอาจจะการปลอม นั่นเป็นช่วงเดือนมีนาคมว่ามีการปลอมในตลาดไหม และบริษัทก็แจ้งพรีเซ็นเตอร์แก้ปัญหาด้วยการนำลายเซ็นมาแยกระหว่างของจริง และของปลอม ของจริงต้องมีลายเซ็นเบนซ์ ตัวที่ อย.ตรวจคือลอตเดือนมกราคม มันผลิตไม่เยอะ ซึ่งไม่มีทางเหลือเดือนมีนาคมเลย มันผลิตได้ไม่มาก ซึ่งเขาน่าจะซื้อไปและเอาไปให้คนปลอม เราเป็นพรีเซ็นเตอร์นะ ไม่ใช่เจ้าของ และเมื่อไม่นานมานี้ มีเอกสาร อย.มาชี้แจง บริษัทชี้แจงครับ ก็เพิ่งไปมา บริษัทแทบจะไม่มีเพจของตนเองเลย ส่วนใหญ่เป็นตัวแทนมากกว่า”

“จากนั้นพอรู้มีของปลอม เราก็แกะผงให้ดู ของจริงสีขาวและของปลอมสีน้ำตาล ที่ อย.เจอคือสีน้ำตาลนะครับ เราห่วงคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เราทำคลิปทันที พูดตลอดว่าระวังของปลอมนะ มันทำให้คนระวังมากขึ้นต่อจากนี้ ซองกันชื้นก็ต่างกันนะครับ จริงๆ ตอนนี้ที่แผงเป็นตัวเอสก็ปลอมแล้วนะ เพราะตอนนี้เขาเรียกตัวแทนทุกคนเอาของกลับแล้วรอไปผลิตใหม่นะ เดี๋ยวเราจะหาวิธีทำให้ปลอมยากขึ้นเรื่อยๆ สินค้าที่เรียกกลับคืนมาเป็นหมื่นๆ กล่องนะ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า เคยคิดไหมทำไมต้องเป็นสินค้าของเราที่ถูกจับตามอง มิค เล่าต่อว่า “ตอนนี้อยู่บ้านสภาพจิตใจค่อนข้างแย่มากตัวเบนซ์ วันนี้ผมเลยพูดแทนเขา เบนซ์โดนโจมตีเรื่องตัดกระเพาะ โดน 4 รอบ จริงๆ ในตลาดมีหลายแบรนด์ (ยิ้ม) ก็ไม่ทราบจริงๆ แต่ก็สงสัย เรื่องฟ้องกลับไหม ก็ไม่ครับ เราไม่อยากทะเลาะกับใคร ถามว่ามีบริษัทคู่แข่งปลอมไหม ไม่เคยคิดเลย ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่ทราบเลยจริงๆ เราไม่ใช่เจ้าของจริงๆ ซึ่งเจ้าของเขาห่วงเรามากกว่า เขายอมเปลี่ยนกล่องเพื่อเราเลยนะ เรื่องโฆษณาเกินจริง ที่บอกลด 15 กิโล เบนซ์พูดแค่ 5 เดือนลง 13 กิโล แต่เป็นตัวแทนทำกราฟิกบอกแทน”