น้ำตกอวิ๋นไถแห่งมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของเอเชีย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5เอของจีนเพราะทิวทัศน์ตระการตา กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ค้นพบเบื้องหลังของสายน้ำที่หลั่งไหลอย่างสวยงามจากหน้าผาสูง

คลิปวิดีโอที่กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋วของจีน เผยถึงที่มาของสายน้ำตกที่น่าตื่นตะลึงว่ามีกำลังเสริมเป็นท่อส่งน้ำที่ติดตั้งไว้บนหน้าผาที่มีความสูงราว 314 เมตร เพื่อให้มีสายน้ำไหลแรงตามคำบรรยายของน้ำตกแห่งนี้ว่าเหมือน “กระแสน้ำนมไหลลงมา” กลายเป็นว่าน้ำตกอวิ๋นไถ ไม่ได้มีความงามตามธรรมชาติที่แท้จริง 100%

หลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ฝ่ายบริหารจัดการของอุทยานแห่งชาติอวิ๋นไถ ได้ออกมาชี้แจงว่า การปล่อยน้ำไปตามท่อส่งน้ำด้านบนนั้นเป็นเรื่องจำเป็น เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงฤดูแล้ง จำต้องมีการเสริมน้ำเพื่อให้น้ำตกมีน้ำไหลแรงตามภาพอันสวยงามที่ประชาชนคาดหวังว่าจะได้เห็น

ทางอุทยานฯ ยังได้แสดงความขอบคุณต่อประชาชนที่ให้ความสนใจต่อสถานที่ พร้อมทั้งยืนยันว่า น้ำตกอวิ๋นไถจะต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนที่จะถึงนี้ ด้วยภาพอันสวยงามตระการตาอย่างที่สุด

น้ำตกอวิ๋นไถไม่ใช่น้ำตกแห่งแรกที่ได้รับความ “ช่วยเหลือ” จากทางการและหน่วยงานที่ดูแล ก่อนหน้านี้ น้ำตกหวงกั่วซู่แห่งมณฑลกุ้ยโจว ก็เคยเผชิญปัญหามีน้ำน้อยในระหว่างหน้าแล้ง ทางการจีนจึงตัดสินใจสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำในปี 2547 เพื่อเอาไว้ปล่อยน้ำเสริมให้น้ำตกหวงกั่วซู่โดยเฉพาะ

ที่มา : CNN.com

เครดิตภาพ : X / @shanghaidaily