เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ และที่ปรึกษาชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของนายโสภณ (ขอสงวนนามสกุล) หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา จ.กระบี่ โดยมีผู้นำชุมชนตลอดจนเจ้าหน้าที่ซึ่งรับไม่ได้กับพฤติกรรมของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา ที่มีการปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินจำนวนหลายแปลง ปล่อยให้มีการตัดโค่นไม้ยางพารา ซึ่งตามกฎหมายยังไม่สามารถดำเนินการได้ รวมถึงการปล่อยให้มีการเก็บหาประโยชน์​ในพื้นที่แปลงที่มีการดำเนินคดีแล้ว ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 3-​5 มิ.ย. 67 ตนเอง พร้อมนายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผอ.สบอ.5 ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจฯ (พญาเสือ)​ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา ลงพื้นที่ร่วมกันเพื่อตรวจสอบกรณีการร้องเรียนดังกล่าว พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามการร้องเรียน ดังนี้ 1. มีการปล่อยให้มีการเข้าบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา จริง ซึ่งขณะที่คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่พบว่ามีผู้กระทำความผิด 3 ราย กำลังเข้าดำเนินการแผ้วถางพื้นที่ป่าธรรมชาติ เพื่อทำการปลูกปาล์มน้ำมัน และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าผู้กระทำความผิด 2 ใน 3 คน เคยเป็นผู้กระทำความผิดในการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เขตฯ เคยได้ทำการควบคุมตัวไว้ พร้อมทั้งรายงานให้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา ทราบแเล้ว แต่ หัวหน้าฯ สั่งให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป โดยเป็นบุคคลที่ปรากฏตามวิดีโอการร้องเรียนจริง และจากการตรวจสอบข้อมูลการโทรฯย้อนหลังพบว่า ผู้กระทำความผิด ได้มีการติดต่อกับหัวหน้าฯ หลายครั้ง


2. จากการตรวจสอบภาพถ่ายและวิดีโอที่ได้รับจากการร้องเรียน พบว่า มีตำแหน่งที่ตั้งตรงกันจริง ทั้งสภาพพื้นที่ ตำแหน่งของต้นไม้ที่โดนตัดโค่น และต้นไม้ที่ถูกกาน ที่พบในพื้นที่ พบว่าตรงกันจริง 3. จากการเข้าตรวจสอบในพื้นที่แปลงยางพารา พบว่า มีการปล่อยให้ราษฎรที่ได้รับการสำรวจตาม ม.121 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562​ ตัดโค่นไม้ยางพาราออกจากพื้นที่จริง ซึ่งเป็นความผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 55 (6) ฐานกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ โดยเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ รวมถึงมีการเรียกรับเงินจากผู้กระทำความผิด และ 4. จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่แปลงปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นแปลงที่ได้มีการดำเนินคดีแล้ว แต่พบว่ามีร่องรอยการเข้าเก็บหา​ประโยชน์​จากผลปาล์ม​อยู่จริง และจากการสืบสวนพบว่า หากบุคคลใดต้องการเข้าเก็บผลปาล์มในพื้นที่จะต้องมีการจ่ายเป็นเงิน

จากพฤติการณ์​ของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา เข้าข่ายในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นการสนับสนุนหรือช่วยเหลือให้ผู้อื่นกระทำความผิด

ต่อมาหลัง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนายชัยวัฒน์ และชุดเฉพาะกิจพญาเสือแล้ว จึงได้มีคำสั่งให้ย้ายด่วนนายโสภณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา ออกจากพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป.