นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน และมัณฑนศิลป์) พุทธศักราช 2565 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2567 สิริอายุ 86 ปี โดยทายาทแจ้งว่า จะมีพิธีรดน้ำศพ วันที่ 7 มิ.ย. เวลา 16.00น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 7- 9 มิ.ย. เวลา 18.00น. ณ ศาลา 26 วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โดยกำหนดพิธีฌาปนกิจศพ ในวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 14.00น. ณ เมรุหน้า วัดธาตุทอง ทั้งนี้ กองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม โดยกลุ่มสวัสดิการศิลปินแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการจัดสวัสดิการช่วยเหลือ ดังนี้ คือ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท ค่าเครื่องเคารพศพ 3,000 บาท และค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

สำหรับประวัติของ นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร เกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2480 ที่จ.อุดรธานี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายฤกษ์ฤทธิ์ เป็นศิลปินผู้คร่ำหวอดในงานสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ มากว่า 60 ปี เริ่มต้นการทำงาน โดยการเป็นสถาปนิกฝ่าย Interior Design บริษัท โรเจอร์ คอปอเรชั่น จำกัด ตั้งแต่ยังศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และเมื่อสำเร็จการศึกษา พ.ศ.2504 จึงได้ประกอบอาชีพสถาปนิกอย่างเต็มตัวจนปัจจุบัน

ผลงานชิ้นแรกที่มีส่วนให้นายฤกษ์ฤทธิ์ สนใจและสร้างสรรค์ผลงานด้านการออกแบบและตกแต่งภายใน คือ การออกแบบตกแต่งงานแสดงสินค้า U.S. TRADE CENTER ซึ่งสร้างชื่อเสียงและทำให้นายฤกษ์ฤทธิ์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยผลงานการออกแบบและตกแต่งภายในที่สำคัญของนายฤกษ์ฤทธิ์ ได้แก่ โรงแรมในประเทศ อาทิ โรงแรมเดอะ รีเจนท์ (เดิมคือ โรงแรมเพนนินซูล่า) โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนนทัล โรงแรมมณเฑียร โรงแรมเอราวัณ โรงแรมในต่างประเทศ อาทิ โรงแรม HOTEL BOROBUDUR INTERCONTINENTAL ประเทศอินโดนีเซีย โรงแรม THE REGENCY INTERCONTINENTAL BAHRAIN ประเทศบาห์เรน โรงแรม HOTEL INTER CONTINENTAL MANILA ประเทศฟิลิปปินส์ โรงแรม DUBAI INTERCONTINENTAL HOTEL สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ HOTEL INTERCONTINENTAL SEOUL สาธารณรัฐเกาหลี เป็นต้น

นอกจากโรงแรมแล้ว นายฤกษ์ฤทธิ์ยังได้ออกแบบและตกแต่งภายในให้แก่หน่วยงาน ห้างร้านต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์สำนักงานใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย ถนนพหลโยธิน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สปอร์ตซิตี้โปโลคลับของราชกรีฑาสโมสร มหาวิทยาลัย เซาท์ อีสท์ เอเซีย พระตำหนักนนทบุรี และบ้านพักอาศัยของบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก

นายฤกษ์ฤทธิ์ ได้รับพระราชทานเครื่องหมายเกียรติคุณของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเกียรติบัตรแก่ผู้มีการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมเป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างคุณปการแก่สังคมวิชาชีพ และสาธารณะเป็นที่ประจักษ์ประจำปี พ.ศ.2551 ๒๕๕๑ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับรางวัลชนะการประกวดแบบ (การออกแบบตกแต่งภายในทั้งหมด) ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ชนะการประกวดออกแบบห้องโถงธนาคาร ธนาคารกสิกร ถนนพหลโยธิน และชนะการประกวดออกแบบ สถาปัตยกรรมภายในทั้งหมด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ นอกจากนี้ ยังเคยได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย 2 สมัย และเป็นรองประธานสภาสถาปนิก ฝ่ายสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์