เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง การเลือก สว. ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจคำร้องเกี่ยวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ตรงนี้มองว่าการเลือก สว. จะผ่านพ้นไปด้วยดีหรือไม่ ว่า ต้องยอมรับว่ามีข้อกังวล เพราะดูเหมือนจะมีปัญหาตลอดรายทาง และอาจจะเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการฟ้องร้อง ร้องเรียน จนกระทั่งทำให้การประกาศผล สว.ชุดใหม่เกิดขึ้นได้อย่างล่าช้า หรืออาจจะถูกล้มไปเลยหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมกังวลอยู่ แม้พรรคก้าวไกลจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ก็จับตาดูอยู่ เพราะจะมีผลทำให้ไม่ได้ สว.ชุดใหม่เสียที เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าเมื่อมีกระบวนการเลือก สว. แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องรับรองและประกาศรายชื่อ สว.ชุดใหม่ภายในกี่วันเหมือนกับ สส. เมื่อไม่มีการกำหนดที่ชัดเจนก็หมายความว่าถ้ากระบวนการมีการร้องเรียนเข้ามาแทรก จนทำให้ กกต. ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ก็เท่ากับว่า สว.ชุดเดิมก็จะเป็น สว. ไปเรื่อย ๆ ซึ่งไม่น่าจะดีมากนัก

เมื่อถามว่า การที่ศาลรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้วกฎหมายลูกต้องแก้ไขกระบวนการเลือกสว.อาจต้องยาวนาน 1-2 ปี ซึ่งอาจทำให้ผลกระทบทางการเมืองตามมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้ามีผลกระทบก็จะทำให้สว.ชุดเก่าทำหน้าที่ไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมไม่น่าอยากเห็น ซึ่งตนหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าการได้มาซึ่ง สว. ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะ พ.ร.ป. ก็บังคับใช้มาตั้งนานแล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการเรียกร้องไปยังกลุ่มสว.ชุดเดิมที่มีการเคลื่อนไหวที่อาจจะนำไปสู่การล้มกระดานเลือก สว. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีใครบ้างที่เคลื่อนไหว แต่อาจจะต้องระมัดระวังเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการที่จะเตะถ่วงที่จะให้ตัวเองอยู่ในอำนาจไปเรื่อยๆ จริงๆ แล้วถ้าจะถามว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใคร ก็ต้องโยนความผิดให้ คสช. และคนที่ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ และระเบียบต่างๆ เป็นผลมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญ จนทำให้กลไกในการได้มาซึ่ง สว. ไม่สมเหตุสมผลตั้งแต่ต้น ซึ่งถือเป็นต้นทาง

“ผมคิดว่าถ้าคนที่เห็นดีเห็นงามกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กับการออกแบบ สว. ตั้งแต่ต้น และปกป้องรัฐธรรมนูญปี 60 ตั้งแต่ต้น พอมาถึงจังหวะที่ตนเองจะต้องหมดอำนาจไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าไม่น่าจะเหมาะสม เพราะไม่เคยเห็น สว.ชุดเดิมโวยวายตั้งแต่แรกว่าที่มาของ สว. ไม่ควรเป็นแบบนี้ มีแต่ประชาชน และนักการเมืองบางส่วนไม่เห็นด้วยที่ สว. เป็นแบบนี้ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง” นายชัยธวัช กล่าว.