ความเคลื่อนไหวของทัพ “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์ครั้งที่ผ่านมา ที่แพ้จุดโทษอิตาลี ในรอบชิงฯ ที่เวมบลีย์ และเป็นอีกหนึ่งทีมเต็งในยูโร 2024 หนนี้ เนื่องจากครั้งนี้มีดาวเตะระดับโลกในทีมคับคั่ง เช่น แฮร์รี เคน, จู๊ด เบลลิงแฮม และฟิล โฟเดน เป็น 3 ทีมเต็งแชมป์ร่วมกับ ฝรั่งเศส และเจ้าภาพเยอรมนี  โดยรอบแรกอยู่ในกลุ่ม C ร่วมสายเดียวกับ สโลวีเนีย, เดนมาร์ก และ เซอร์เบีย ซึ่งสิงโตคำรามจะเปิดสนามกับ เซอร์เบีย ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

สิงโตคำราม ตั้งเป้าจะคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในรอบ 58 ปี นับตั้งแต่ บ็อบบี มัวร์ ชูถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1966 และยูโรครั้งนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ยอมรับว่าสื่ออังกฤษเตรียมพาดหัวข่าวใหญ่ว่า “อังกฤษ คว้าแชมป์ยูโร 2024” ซึ่งเขามั่นใจว่าทีมชุดนี้ทำได้

“ทุกคนกำลังรอพาดหัวข่าวนั้น (เราสามารถคว้าแชมป์ยูโรได้) ผมจะเป็นคนงี่เง่าถ้าผมพูดว่า “ไม่” และเช่นเดียวกันถ้าผมตอบว่า “ใช่” นั่นไม่ได้หมายความว่าจะมีงานไม่มากรออยู่ข้างหน้า เราไม่ต้องสงสัยเลยว่าอะไรเป็นไปได้ พวกเราเข้าใกล้แล้ว เราเป็นหนึ่งในทีมที่สามารถเป็นแชมป์  นักเตะรู้ว่าอะไรเป็นไปได้ พวกเขารู้ว่าพวกเขาชนะอะไรในระดับสโมสร และอะไรเกิดขึ้น เราต้องคิดบวกเกมต่อเกม” เซาธ์เกต กล่าว

แมดดิสันหลุดทัพสิงโตแล้ว

ขณะเดียวกัน สกาย สปอร์ต สื่อดังอังกฤษ รายงานว่า เจมส์ แมดดิสัน กองกลางจาก “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ หลุดจาก  26 ผู้เล่นทีมชาติอังกฤษชุดยูโร 2024 และออกจากแคมป์ทรีไลออนส์เรียบร้อยแล้ว 

โดยกองกลางจากสเปอร์ ติดโผ 33 คนแรกของทัพสิงโตคำราม ที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกมาเก็บตัว แต่ เซาธ์เกต ต้องตัดรายชื่อนักเตะเหลือ 26 คนภายในเวลา 23.00 น. ของคืนวันศุกร์  ก่อนเกมอุ่นเครื่องยูโร 2024 นัดสุดท้ายของอังกฤษกับไอซ์แลนด์ที่เวมบลีย์  ที่จะเตะในวันเสาร์นี้ เวลา 01.45 น. และ แมดดิสัน เป็นชี่อแรกที่ถูกหั่นออก

รังนิคโวออสเตรียทำเซอร์ไพร้ส์

อดีตกุนซือ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ราล์ฟ รังนิค  กุนซือวัย 65 ปีของออสเตรีย มั่นใจว่าออสเตรีย จะสร้างเซอร์ไพร้ส์ในยูโร 2024 ได้ แม้ว่าจะขาดกัปตันทีม ดาบิด อลาบา แนวรับชั้นนำจากรีล มาดริด ที่บาดเจ็บ รวมทั้งกองหน้า ซาซา คาลาจ์ซิช และกองกลาง ซาเวอร์ ชลาเกอร์ แต่ยังมี มาร์เซล ซาบิทเซอร์ กองกลางของโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ เป็นกำลังสำคัญ และ อลาบา ให้คำมั่นว่าจะเดินทางไปร่วมทีมออสเตรียในฐานะ “กัปตันที่ไม่ได้ลงเล่น”

ทั้งนี้ออสเตรียอยู่ในกลุ่ม D ร่วมกับทีมชั้นนำอย่าง ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์ และ โปแลนด์ ซึ่งออสเตรียจะเปิดสนามเจอฝรั่งเศสวันที่ 17 มิ.ย.นี้ แต่ รังนิค ยืนยันว่าแม้จะเป็นรอง “ตราไก่” ฝรั่งเศส มาก แต่ทีมพร้อมสร้างเซอร์ไพร้ส์ ในการเจอกับทีมเต็ง

คูมันลุ้นเดอยองฟิตทันช่วยทีม

โรนัลด์ คูมัน กุนซือ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ยอมรับว่าเขาลุ้นให้  เฟรงกี เดอ ยอง เพลย์เมคเกอร์วัย 27 ปี ของบาร์เซโลนา ฟิตทันมาช่วยทีมได้ และทัพ “อัศวินสีส้ม” มีโอกาสเป็นม้ามืดด้วยแนวรับที่แข็งแกร่งและกองกลางที่เต็มไปด้วยนักเตะพรสวรรค์จากสโมสรชั้นนำของยุโรป ที่มี เดอ ยอง ที่ต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าในฤดูกาลนี้เป็นแกนหลัก แต่หวังว่าจะฟิตทันในเกมเปิดสนามกลุ่ม D ของทีมกับโปแลนด์ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

คูมัน กล่าวถึงการใส่ชื่อ เดอ ยอง ร่วมทีมมาทั้งที่ไม่สมบูรณ์ว่า “เรามีวิถีอยู่ในใจ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าข้อเท้าเขาจะยืนได้แค่ไหน จะฟิตทันเวลาหรือไม่” โดยวางแผนใช้  เจอร์ดี ชูเทน ของพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ร่วมงานกับ เดอ ยอง ในแดนกลาง ขณะที่แนวรับมีทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค กัปตันทีมลิเวอร์พูลร่วมงานกับ นาธาน อาเก ที่เพิ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับแมนเชสเตอร์ ซิตี  และ ดาลีย์ บลินด์ กองหลังรุ่นเก๋า กับ มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ ของบาเยิร์น มิวนิก ก็อยู่ในส่วนผสมเช่นกัน ส่วนกองหน้าในแดนหน้า คูมันมีแนวโน้มที่จะส่งอดีตกองหน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เวาต์ เวกฮอร์สต์ เป็นกองหน้าตัวเป้า โดยมี โคดี กักโป ของลิเวอร์พูล  เป็นตัวสนับสนุน

ภาพ AFP