ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พ.ต.ท.ผจญ หว่างอิ้ง รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.นาวิน กันพิพิช สวป. ร.ต.อ.ชุมพล โพธิ์ลาดพร้าว รอง สวป.(ชส.) ร.ต.ต.ธงชัย พรจตุรพงศ์ หัวหน้าสายตรวจตำบลศรีสำราญ ด.ต.ธนัท วรานนท์วนิช ครูตำรวจแดร์ สภ.สองพี่น้อง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ตำรวจชุดจิตอาสาฯ ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ (ชุด ชมส.) สภ.สองพี่น้อง จัดกิจกรรมบรรยายให้ความรู้ภัยร้ายยาเสพติดในสถานศึกษา และกิจกรรมแนวทางการป้องกัน และควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่ระบาด ในกลุ่มเด็ก และเยาวชนอย่างจริงจัง หากเด็กมีบุหรี่ไฟฟ้าครอบครอง ถือว่ามีโทษความผิดเช่นเดียวกับยาเสพติด จึงเป็นการป้องกันดูแลนักเรียนไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ยาเสพติด รวมถึงเหตุอาชญากรรมอื่นๆ ขณะเดียวกันครูตำรวจแดร์ สภ.สองพี่น้อง จะเข้าไปช่วยสร้างองค์ความรู้ และภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียนในเรื่องต่างๆ เพื่อให้เด็กรู้จักวิธีคิดวิเคราะห์ และมีทักษะการเอาตัวรอดให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ต่างๆ โดยมี น.ส.จินตนา มาลาพงษ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านสะพังกร่าง นำคณะครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านสะพังกร่าง ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

พ.ต.อ.เกียรติชัย กล่าวว่า ปัจจุบันพบการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก และเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเห็นได้จากการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ไฟฟ้า มีการเลียนแบบของเล่นเด็ก ของใช้ หรือของกินที่เด็ก และเยาวชนนิยม หรือคุ้นเคย รวมถึงการใส่สารปรุงแต่งกลิ่น และรสชาติในบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อดึงดูดความสนใจให้อยากทดลองใช้บุหรี่ไฟฟ้า ตลอดทั้งการสร้างการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งทำให้เด็ก และเยาวชนตกเป็นเหยื่อจากกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่าย จึงได้จัดกิจกรรมป้องกันควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้กับนักเรียน พร้อมสอดแทรกบรรยายให้ความรู้ด้านกฎหมาย และความรู้ด้านวินัยจราจร พร้อมฝึกท่าทัศนะสัญญาณจราจร เพื่อสร้างจิตสำนึกการเคารพกฎจราจร ในการขับขี่รถบนท้องถนนอย่างปลอดภัย เพื่อลดปัจจัยการเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม

“กิจกรรมแนวทางการป้องกัน และควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา และการให้ความรู้การป้องกันรู้ทันภัย 18 กลโกงมิจฉาชีพ ที่ใช้หลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว รวมถึงการอบรมให้ความรู้การขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจวินัยจราจร เป็นการสร้างวัฒนธรรมป้องกันบุตรหลาน เพื่อให้นักเรียนนำไปถ่ายทอดให้คนในครอบครัว รวมถึงชาวบ้านได้รู้แนวทางการป้องกัน และควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า รู้ทันภัย 18 กลโกงมิจฉาชีพ รู้ขั้นตอนการข้ามถนนอย่างปลอดภัย การขับขี่รถจักรยานยนต์ให้ปลอดภัย ต้องสวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง ส่วนการขับขี่รถยนต์ก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งทางตำรวจฝ่ายงานจราจร ได้ร่วมกับตำรวจชุดจิตอาสาฯ และตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ (ชุด ชมส.) สภ.สองพี่น้อง ได้เข้าไปดำเนินการอบรมให้ความรู้กับชาวบ้านทุกหมู่บ้าน นักเรียนทุกโรงเรียน และสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนอีกด้วย” พ.ต.อ.เกียรติชัย กล่าว.