สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลักเซมเบิร์ก ประเทศลักเซมเบิร์ก เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่าศาลอียูตัดสินให้แมคโดนัลด์แพ้ศึกเครื่องหมายการค้า ให้กับซุปเปอร์แมค ทำให้นับจากนี้ แมคโดนัลด์ไม่สามารถเรียกเบอร์เกอร์ไก่ขนาดใหญ่ ว่า “บิ๊กแมคไก่” ได้เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

คดีความดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อปี 2560 เมื่อซุปเปอร์แมคพยายามเพิกถอนเครื่องหมายการค้าบิ๊กแมคในอียู หลังจากที่แมคโดนัลด์ยื่นคัดค้านการขอเครื่องหมายการค้าของร้านฟาสต์ฟู้ดสัญชาติไอริช ตอนแรก สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (อียูไอโพ) สนับสนุนคำร้องของซุปเปอร์แมค แต่กลับลำครั้งหนึ่ง หลังแมคโดนัลด์อุทธรณ์การคุ้มครองเครื่องหมายการค้าบิ๊กแมค

อย่างไรก็ดี ศาลกลางของอียูได้กลับคำตัดสิน โดยให้เหตุผลว่า แม้บิ๊กแมคซึ่งทำจากเนื้อวัวจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเครื่องหมายการค้า แต่แมคโดนัลด์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า บิ๊กแมคถูกนำมาใช้ในแซนด์วิชไก่, เมนูที่ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก, และบริการที่เกี่ยวข้อง

อนึ่ง บิ๊กแมคไก่ของแมคโดนัลด์ ประกอบไปด้วยเนื้อไก่ 2 ชิ้น, ชีส, ผักกาดหอม, หัวหอม, แตงกวาดอง และซอสบิ๊กแมคสูตรพิเศษ

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์สามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้ที่ศาลสูงสุดของอียู อย่างไรก็ดี แมคโดนัลด์ยอมรับคำพิพากษาดังกล่าว และยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้า “บิ๊กแมค”

ขณะเดียวกัน นายแพท แมคโดนาห์ กรรมการผู้จัดการของซุปเปอร์แมค ยินดีกับผลการพิจารณาคดีที่ “เหมาะสม” โดยเขาระบุในแถลงการณ์ว่า “วัตถุประสงค์ของคำร้องเพิกถอนเครื่องหมายการค้า คือการต่อสู้กับการกลั่นแกล้งทางการค้า” และคำตัดสินครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงชัยชนะครั้งสำคัญ ของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES