เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ป่าช้าจีน สุสานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ถนนทางหลวง 224 ราชสีมา-โชคชัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการฉายหนังกลางแปลง ให้ผีดูกลางสุสานที่มีหลุมศพกว่า 2,800 หลุม บนเนื้อที่ 340 ไร่ ซึ่งฉายมาแล้วตั้งแต่วันที่ 2-5 มิถุนายน เวลา 19.00-24.00 น. 4 วัน 4 คืน เป็นกระแสฮือฮาเชิงขนลุก ด้วยการจ้างหนังกลางแปลงมาฉายให้ผีดูครั้งนี้ พร้อมทั้งเผากระดาษบ้าน, รถ, หีบสมบัติ, เสื้อผ้า, เครื่องใช้ เพื่อให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญ หลังจากประกอบพิธีล้างป่าช้าของมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน โดยได้มีการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่อง 12 ปี มีครั้ง ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 7 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างวังเวง จะมีผู้ชมก็แค่เพียงคนฉายหนัง ประมาณ 3-4 คน เท่านั้น ที่ใจกล้า ใจถึง นั่งดูอยู่เป็นเพื่อนกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกแต่จริง ที่เกิดขึ้นที่สุสานแห่งนี้ 

นายสมใจ วงศ์สถิตกร หรือ เฮียกก กรรมการมูลนิธิ (ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสุสาน) กล่าวว่า การฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู แก่ดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว ที่ฝังอยู่ที่สุสานแห่งนี้จำนวนกว่า 2,800 หลุม เป็นประเพณีที่จะฉายหนังให้ผีดูตลอด ทุกครั้งที่ได้ล้างป่าช้า 12 ปีครั้ง ส่วนการเผากระดาษหีบสมบัติข้างในกล่อง จะมีเสื้อผ้า เครื่องใช้ไม้สอย ส่วนหนึ่งจะมีบ้านและรถ เผาไปให้ผู้ล่วงลับ ซึ่งพิธีนี้เป็นของบรรพบุรุษ ผู้วายชนม์ที่ไม่ใช่ของศพไร้ญาติ

ทั้งนี้ องค์กรในจังหวัดนครราชสีมาและคณะกรรมการมูลนิธิในเครือสว่างทั่วประเทศ ในวันที่ 6 มิ.ย. จะมาร่วมเคารพศพในช่วงเช้า ช่วงสายจะนิมนต์พระมาฉันเพลและสวดมาติกา จากนั้นในช่วงบ่ายก็จะมีพระเทศน์หนึ่งกัณฑ์ หลังจากนั้นก็เริ่มทอดผ้าบังสุกุล ก็คือศพที่เราขุดมาจะเผา หลังจากนั้นวันที่ 7 มิ.ย. ก็จะเก็บอัฐิธาตุเข้าไปที่มูลนิธิฯ และวันที่ 8 จะแห่ใส่กระบุงมาฝังอยู่ในหลุมใหญ่ที่สุสานมูลนิธิ