เมื่อเวลา 22.06 น. วันที่ 5 มิ.ย.67 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รับแจ้งมีบุคคลพลัดตกจากที่สูง เหตุเกิดที่ โรงแรมหรูระดับห้าดาวแห่งหนึ่ง ริมหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสาน พ.ต.ต.หญิง ธัญญา อุดทอง สว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฯ รีบไปตรวจสอบ

พบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอยู่ในอาการแตกตื่นตกใจ มองดูเหตุการณ์ แต่ทางพนักงานของห้างสรรสินค้าพยายามกัน และให้ผู้คนออกจากบริเวณที่เกิดเหตุพร้อมใช้แผงเหล็กกั้น ห่างจากจุดที่พบร่างเสียชีวิตประมาณ 10 เมตร แล้วนำเต็นท์ สีขาว มาคลุมศพไว้ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมาคือ MR.MARTIN BERNHARD RODER อายุ 57 ปี สัญชาติเยอรมัน พักอยู่โรงแรมหรูระดับห้าดาวติดกับห้างสรรพสินค้า ที่ร่างลอยมาตก ตรวจสอบทราบว่า ผู้ตายพักอยู่ห้องที่ 3303 ชั้นที่ 33 ภายในห้องไม่พบร่องรอยการต่อสู้และรื้อค้นทรัพย์สินแต่อย่างใด พบเพียงยารักษาอาการภูมิแพ้เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามพนักงาน ทราบว่าสังเกตเห็น ร่างของผู้เสียชีวิตลอยละลิ่วลงมาจากตึก แล้วตกลงมากระแทกกระถางต้นไม้บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้าตัวห้าง สร้างความตกใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก เมื่อคุมสถานการณ์ได้จึงกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกห่างจากที่เกิดเหตุพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้น พ.ต.ต.หญิง ธัญญา ได้รายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ให้ทราบ พร้อมประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเขตสองจังหวัดชลบุรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ส่วนแรงจูงใจในเหตุสลดครั้งนี้นั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตามข่าวยังรายงานอีกว่าในช่วงเดือนมิ.ย.67นี้ เกิดเหตุการณ์สลดกระโดดตึกเสียชีวิตมาแล้วถึงสามราย รายแรกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67เป็นผู้ชายไทย วัย 23 ปี รายที่สอง เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.67 เป็น นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย วัย 38 ปี รายที่สาม เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.67 เป็น นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน วัย 43 ปี และรายนี้เป็นรายที่สี่ อีกด้วย