กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งมีพันธกิจในการส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนากีฬาของชาติสู่ความเป็นเลิศและอาชีพ ส่งเสริมนักกีฬาให้ประสบความสำเร็จในระดับชาติและนานาชาติ ทั้งการจัดเตรียมนักกีฬา, บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬา ตลอดจนดูแลสวัสดิการนักกีฬา และสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมกีฬา ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ การพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งการเตรียมนักกีฬา, การฝึกซ้อม, การจัดสรรเงินรางวัล, การช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่นักกีฬาในด้านต่างๆ รวมถึงสร้างเสริมการตื่นตัวและการมีส่วนร่วมของการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายของประชาชนไทย

ล่าสุด กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมจัดโครงการประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ผ่านกิจกรรม “โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน” (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทและภารกิจในการสนับสนุน ส่งเสริม การพัฒนากีฬาของประเทศไทย รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน มีความสนใจและเล่นกีฬามากขึ้น และเสริมการตื่นตัวและการมีส่วนร่วมของการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายของประชาชนไทย

สำหรับกิจกรรม “โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน” (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) เป็นความร่วมมือกันระหว่าง กองกำลังสุรนารี และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2567 โดยมุ่งเน้นบูรณาการความร่วมมือกับทุภภาคส่วนในจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันไปสู่งานระดับประเทศและนานาชาติ ที่สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเป็นอีเว้นต์ประจำปี กระตุ้นเศรษฐกิจ อันจะส่งผลดีต่อประชาชน ชุมชน จังหวัดและประเทศชาติต่อไป

กิจกรรม “โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน” (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) ครั้งนี้จะมีจุดปล่อยตัวที่จุดผ่านแดนช่องจอม ตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นคณะนักกีฬาจะปั่นผ่านเส้นทางสายสำคัญๆ ไปจนถึงจุดผ่านแดนช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะไปเข้าเส้นชัยที่โอเสม็ด อำเภอสำโรง จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา รวมระยะทางการแข่งขันทั้งสิ้น 149 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะมีนักปั่นเข้าร่วมประมาณ 1,000 คน เลยทีเดียว

นอกจากกิจกรรมการปั่นจักรยานแล้วของสองประเทศแล้ว ยังจะมีการมอบอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬาจักรยานให้กับโรงเรียนบ้านโจรก, โรงเรียนบ้านด่าน และโรงเรียนบ้านโพนทอง อีกด้วย.