“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 5 วันที่ 6 มิ.ย. เวลาไทย 19.00 น. เยือน “มังกร” จีน ที่ เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสด ช่อง 32 และ ยูทูบ-เฟซบุ๊ก ช้างศึก

คะแนนก่อนเตะ 2 นัดสุดท้าย เกาหลีใต้ 10 แต้ม, จีน 7 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย +1), ไทย 4 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย -2) และสิงคโปร์ 1 แต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ โจทย์ของไทยคือต้องแซงจีนเพื่อติดอันดับ 2 ให้ได้ ดังนั้นการเยือนถิ่นมังกรควรต้องชนะ เพื่อลุ้นต่อในนัดสุดท้าย ที่จะเปิดบ้านพบ สิงคโปร์ วันที่ 11 มิ.ย. 67 แต่ถ้าไทยเสมอจีน ก็ยังมีโอกาสแม้จะลำบากมากก็ตาม และไทยจะตกรอบทันที ถ้าบุกไปแพ้จีน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 67 ได้มีการแถลงข่าว ฝั่งไทย มี มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วย ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทย เข้าร่วมการแถลงข่าว

อิชิอิ กล่าวว่า มีเวลาซ้อมหลายวัน นักเตะเหนื่อยจากการเดินทาง ซ้อมในไทยระดับหนึ่ง พอมาที่นี่ก็แก้ไขในจุดที่ยังต้องปรับปรุง มีวิธีการในการเลือกนักเตะ คือมีตัวหลัก ไม่ใช่เฉพาะทีมชาติไทย ที่มีหลักการในการเลือกนักเตะทีมชาติ ประเทศอื่นก็มีลักษณะการเลือกแบบเดียวกันที่จะมีนักเตะหลัก ที่เป็นพื้นฐาน และบางคนก็มาเสริมแต่งในแต่ละทัวร์นาเมนต์ ในศึกชิงแชมป์เอเชียชุด 23 ปี ไม่มีนักเตะจากรายการนั้นมาติด เพราะสโมสรไม่ปล่อยนักเตะไปรายการดังกล่าว แต่ก็มีนักเตะระดับ ยู23 อยู่ในทีมนี้

เมื่อถามถึงนักเตะโอนสัญชาติของจีน อิชิอิ กล่าวว่า อาจจะเป็นแดนหน้าส่วนใหญ่ ได้วิเคราะห์เกม มองจุดแข็ง และก็มาปรับเปลี่ยนแก้ไข เพื่อมารับมือจีน เหลืออีก 2 เกมในรอบนี้ ตั้งเป้าจะเก็บ 6 คะแนนเต็ม พร้อมยกว่า บรังโก อิวานโควิช โค้ชจีน มีประสบการณ์ พยายามวิเคราะห์เกม และวิเคราะห์การเล่น และพยายามทำลายเกมรับของจีนให้ได้.